วิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยในยุโรปทวีความรุนแรง

A man holds a poster with a drawing depicting drowned Syrian toddlers during a demonstration for refugee rights in Istanbul, Turkey, September 3, 2015. The distraught father of two Syrian toddlers who drowned with their mother and several other migrants a

ถือเป็นการย้ายถิ่นฐานของประชากรโลกสู่ยุโรปครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮังการี กับผู้อพยพชาวตะวันออกกลางจำนวนมากที่ต้องการจะโดยสารรถไฟ มุ่งหน้าไปยังประเทศต่างๆในยุโรปตะวันตก แต่ถูกเจ้าหน้าที่ฮังการีบังคับให้กลุ่มคนเหล่านั้นลงจากรถไฟ และต้องการให้เข้าไปยังศูนย์รับผู้ลี้ภัยแทน

ผู้อพยพจำนวนมากเดินทางมาพร้อมกับครอบครัว โดยระบุว่าพวกเขาหนีภัยสงครามมาจากประเทศซีเรีย เพื่อหวังว่าจะมีชีวิตที่ปลอดภัยกว่าในยุโรป แต่ดูเหมือนว่าการกระทบกระทั่งกันดังกล่าวส่วนหนึ่งจะเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสาร

Hungarian policemen stand by the family of migrants as they wanted to run away at the railway station in the town of Bicske, Hungary, Sept. 3, 2015.

ผู้อพยพไม่เข้าใจคำสั่งของเจ้าหน้าที่ฮังการี หลายครอบครัวจึงพยายามฝ่าฝืนและมีบางคนเอาตัวไปนอนขวางบนรางรถไฟพร้อมเด็กน้อย

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าผู้อพยพต่างไม่ต้องการที่จะเดินทางไปอยู่ในค่ายรองรับผู้อพยพที่กักกันผู้อพยพตามมาตรการของทางการฮังการี

การหลั่งไหลของผู้อพยพจากตะวันออกกลาง บางส่วนของแอฟริกา และเอเชียสู่ทวีปยุโรป ราว 5 แสนคน ถือเป็นการย้ายถิ่นฐานของประชากรโลกสู่ยุโรปครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ด้านเจ้าหน้าที่องค์การสหภาพยุโรปยืนยันว่า มีความพร้อมที่จะรองรับผู้ลี้ภัยเหล่านั้น แต่ผู้อพยพจะต้องไม่ไปกระจุกตัวอยู่ในบางประเทศมากเกินไป

Migrants sleep near the Keleti railway station in Budapest, Hungary, Sept. 3, 2015.