แบงค์ชาติยุโรป หั่นดอกเบี้ย-ปัดฝุ่นคิวอี กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

FILE - President of the European Central Bank, Mario Draghi, is on his way to a news conference after a meeting of the governing council in Frankfurt, Germany, Jan. 19, 2017.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB มาริโอ ดรากี กางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี ตั้งแต่การหั่นดอกเบี้ยนโยบายลง รวมทั้งจะกลับมาซื้อพันธบัตรหรือทรัพย์สินต่างๆ หรือที่เรียกว่า QE อีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากความบาดหมางทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมทั้งการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือ เบร็กซิต

นายดรากี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทาง ECB จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจาก -0.4% เป็น -0.5% ซึ่งหมายถึงว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นผู้จ่ายดอกเบี้ยสำหรับเงินที่นำไปฝากไว้กับธนาคารกลาง แทนที่จะได้รับดอกเบี้ย อันเป็นมาตรการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ทาง ECB จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ราว 22,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 19 ประเทศในกลุ่มยูโรโซน

พร้อมกันนี้ ทาง ECB ยืนยันว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่ำกว่าศูนย์ต่อไปจนกว่าระดับเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นถึงเป้าหมายที่ 2% จากที่ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ที่ 1% เท่านั้น

การตัดสินใจของ ECB สอดรับกับทิศทางธนาคารกลางทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เพื่อรองรับกับทิศทางการค้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่าเฟดจะหั่นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุม FOMC 17-18 กันยายนนี้