รัสเซียโจมตีตลาดคร่า 17 ชีวิต บดบังทริปเยือนยูเครนของ 'บลิงเคน'

ภาพความเสียหายหลังจากรัสเซียโจมตีเมืองคอสเตียนตินิฟกา ทางตะวันออกยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน (รอยเตอร์)

รัสเซียโจมตีเมืองทางตะวันออกยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน เมื่อวันพุธ ในช่วงเวลาที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟเพื่อสนับสนุนการโจมตีรุกโต้กลับของยูเครนต่อการรุกรานของรัสเซีย

รอยเตอร์อ้างรายงานของทางการยูเครนที่ระบุว่ารัสเซียโจมตีตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน ในเมืองคอสเตียนตินิฟกา ที่อยู่ใกล้กับพื้นที่การสู้รบทางตะวันออกของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีก 32 คน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวประณามการโจมตีของรัสเซียในวันพุธว่า “ปีศาจร้ายรัสเซียต้องพ่ายแพ้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” แต่ทางรัสเซียไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวันพุธ และปฏิเสธเรื่องการโจมตีที่มุ่งเป้าผู้บริสุทธิ์ในยูเครนมาโดยตลอด

การโจมตีของรัสเซียเมื่อวันพุธ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เยือนกรุงเคียฟอย่างไม่มีกำหนดการล่วงหน้า เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการประกาศแผนช่วยเหลือใหม่มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ระหว่างการเยือนยูเครน 2 วันนี้ ตามการเปิดเผยของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

รมต.บลิงเคน เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ คนแรกที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ นับตั้งแต่ยูเครนเริ่มปฏิบัติการรุกโต้กลับเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเบลา และหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกี

ฝั่งโฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวถึงการเยือนกรุงเคียฟของรมต.บลิงเคนว่า รัฐบาลมอสโกเชื่อว่ารัฐบาลวอชิงตันวางแผนที่จะเดินหน้าสนับสนุนกองทัพยูเครนต่อไป แต่ความช่วยเหลือดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการพิเศษทางการทหารของรัสเซียแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์