ยอดเสียชีวิตน้ำท่วมใหญ่ในลิเบียพุ่งเกิน 6,000 คน! ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 30,000 คน

  • VOA

สภาพความเสียหายในเมืองเดอร์นา หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2023

องค์กรผู้อพยพระหว่างประเทศ (International Organization for Migration) รายงานในวันพุธว่า จำนวนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในภาคตะวันออกของลิเบียเพิ่มขึ้นมากกว่า 30,000 คนแล้ว ส่วนใหญ่มาจากเมืองเดอร์นาซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้มากที่สุด

ทางการลิเบียประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 6,000 คน ซึ่งอาจมากกว่านี้ถึงเท่าตัว โดยขณะนี้ยังคงไม่สามารถระบุข้อมูลที่ชัดเจนเนื่องจากความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยที่มิได้ควบคุมโดยรัฐบาลกลางในกรุงตริโปลี

สภาพความเสียหายในเมืองเดอร์นา หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2023

ฮิเชม อาบู ชคิอูแอต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการบินพลเรือนของรัฐบาลที่ดูแลภาคตะวันออกของลิเบีย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,300 คนในเมืองเดอร์นา ซึ่งถูกน้ำท่วมใหญ่ฉับพลันหลังพายุแดเนียลพัดถล่มและมีเขื่อนแตกสองแห่ง

ฟัตมา บัลฮา นักศึกษาในเมืองเดอร์นา กล่าวกับวีโอเอว่า เมืองเดอร์นาประสบความเสียหายอย่างหนัก อาคารต่าง ๆ ถูกกระแสน้ำพัดพาหายไปหมด

สภาพความเสียหายในเมืองเดอร์นา หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2023

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (The International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies – IFRC) ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองเดอร์นาเลวร้ายมากและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือระหว่างประเทศอย่างเร่งด่วน น้ำดื่มไม่เพียงพอ ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลที่มีแห่งเดียวในเมืองนี้ก็ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้อีกต่อไป

อาเหม็ด เบย์รัม แห่งองค์กร Middle East for the Norwegian Refugee Council กล่าวกับวีโอเอว่า หายนะครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายหมื่นคนทั่วลิเบีย ที่ซึ่งเผชิญปัญหาท้าทายมาตลอดหลายปี ถึงเวลาแล้วที่ทั่วโลกจะหันกลับมามองประเทศนี้และให้ความช่วยเหลืออีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ