ยุโรปผลักดันวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หลังยอดติดโควิดสูงเป็นสถิติใหม่

People queue in front of the vaccination center in Frankfurt, Germany, Nov. 22, 2021 to get their booster shot or first vaccination.

เมื่อวันพุธ หลายพื้นที่ในยุโรปเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 สูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ทำให้ยุโรปกลับมาเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคอีกครั้ง จนต้องมีการออกมาตรการรับมือใหม่ และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์มากขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สโลวาเกีย สาธารณรัฐเช็ก เนเธอร์แลนด์ และฮังการี มียอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ขณะที่ยุโรปเผชิญกับฤดูหนาว ทำให้ผู้คนอยู่ในอาคารมากขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส ส่งผลให้มีการระบาดของโรคโควิด-19 มากขึ้น

ทางด้านทวีปอเมริกาเหนือและใต้ มียอดผู้ติดเชื้อมากขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ โดยยอดใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าภูมิภาคนี้อาจเผชิญการระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกแล้วกว่า 258 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 5.4 ล้านคน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของยุโรป หรือ อีซีดีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป หรือ อียู แนะนำให้ผู้ใหญ่ทุกคนเข้ารับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ อีซีดีซีเคยแนะนำให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเท่านั้นที่ควรได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์

เมื่อวันพุธ อีซีดีซีระบุว่า มีหลักฐานจากอิสราเอลและอังกฤษที่บ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ทุกช่วงอายุ ได้รับการปกป้องจากการติดเชื้อและโรคร้ายแรงมากขึ้นในระยะสั้น

ทั้งนี้ ประเทศอียูหลายประเทศได้เริ่มให้วัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่ประชาชนแล้ว แต่มีข้อกำหนดและการเว้นระยะเวลาการฉีดวัคซีนแตกต่างกันไป

แอนเดรีย แอมมอน ผู้อำนวยการของอีซีดีซี ระบุว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์จะช่วยเพิ่มการปก้องจากการติดเชื้ออันเนื่องมาจากภูมิคุ้มกันที่ลดลง และอาจช่วยลดการติดต่อในกลุ่มประชากร รวมถึงป้องกันไม่ให้มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

แอมมอนแนะนำว่า ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำควรเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน และเตือนว่า ยุโรปอาจมียอดผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและยอดผู้เสียชีวิตสูงขึ้นในเดือนธันวาคมและมกราคม หากไม่มีการเร่งฉีดวัคซีน

ในขณะเดียวกัน เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก รับทราบว่ายุโรปกลับมาเป็นศูนย์กลางการระบาดอีกครั้ง และหวังว่าการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกในสัปดาห์หน้า จะได้ข้อสรุปถึงการระงับกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนโควิด-19

FILE - A member of the medical staff walks in a crowded COVID-19 isolation room at the University Emergency Hospital in Bucharest, Romania, Oct. 22, 2021.


ประเทศยุโรปเผชิญโควิดระบาดระลอกใหม่

รัฐบาลสวีเดนระบุว่า สวีเดนเริ่มฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้ผู้ใหญ่ทุกคน โดยให้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนบูสเตอร์แก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และเล็งฉีดวัคซีนสูตรดังกล่าวเป็นเข็มบูสเตอร์ให้ประชาชนกลุ่มอื่นๆ

ทางด้านสโลวาเกีย มียอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่เมื่อวันพุธ ในขณะที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการล็อคดาวน์เป็นเวลาสองสัปดาห์เพื่อรับมือกับการระบาดครั้งนี้ โดยจะมีการปิดร้านอาหาร ร้านค้าที่ไม่จำเป็น และผู้คนสามารถเดินทางเพื่อซื้อสินค้าจำเป็น ทำงาน ไปเรียน หรือเข้ารับบริการทางการแพทย์เท่านั้น

ออสเตรียได้ใช้มาตรการล็อคดาวน์แล้วในสัปดาห์นี้เป็นเวลา 10 วัน และเป็นประเทศแรกที่กลับมาใช้มาตรการดังกล่าว และกำหนดให้ประชาชนทุกคนต้องฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทำให้เกิดความไม่พอใจจากผู้คนบางส่วนที่เห็นว่า รัฐบาลจำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลของพวกเขา

Medical staff attend to a patient at the COVID-19 ICU unit of the hospital in Bratislava, Slovakia, Nov. 23, 2021.

สาธารณรัฐเช็กรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดเป็นสถิติใหม่เช่นกัน โดยมียอดผู้ติดเชื้อเกิน 25,000 คนเป็นครั้งแรก รัฐบาลยังวางแผนกำหนดให้ประชาชนอายุมากกว่า 60 ปีและผู้ประกอบอาชีพบางประเภท เช่น เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ต้องฉีดวัคซีน

ทางด้านเนเธอร์แลนด์ มียอดผู้ติดเชื้อกว่า 23,700 คนในรอบ 24 ชั่วโมง สูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ ในขณะที่รัฐบาลจะประกาศมาตรการใหม่ในวันศุกร์นี้

ฮังการีมียอดผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นสถิติใหม่ที่ 12,637 คน โดยรัฐบาลได้รณรงค์การฉีดวัคซีนในสัปดาห์นี้ โดยประชาชนสามารถฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ทั้งนี้ รัฐบาลฮังการีไม่เห็นด้วยกับการมล็อคดาวน์เพิ่มเติมเนื่องจากกังวลถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

รัสเซีย ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงเกือบเป็นสถิติใหม่ เดินหน้าปราบปรามสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์สื่อ เพื่อหาผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับอันตรายของวัคซีน

ฝรั่งเศสจะประกาศมาตรการรับมือโควิดครั้งใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ ในขณะที่อิตาลีออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นต่อผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน โดยนับตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม กลุ่มดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร และการแข่งกีฬาได้

ทางด้านโปรตุเกส ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก จะฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้ประชาชนหนึ่งในสี่ภายในสิ้นเดือนมกราคม ทั้งนี้ โปรตุเกสมียอดผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในรอบสี่เดือนเมื่อวันพุธ แต่ก็มียอดผู้เสียชีวิตต่ำกว่าเมื่อเดือนมกราคมมาก และมีอัตราการติดเชื้อต่ำกว่าประเทศยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่มาก

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์