เต่าสแนปปิ้ง ‘ชองโกซอรัส’ – ดาวไวรัลล่าสุดจากชิคาโก

This photo provided by Joey Santore shows a snapping turtle relaxing along a Chicago River.

เต่าสแนปปิ้งตัวอ้วนตัวหนึ่งในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ กำลังกลายมาเป็นดาวไวรัลดวงใหม่ หลังมีคนถ่ายภาพเต่าพื้นถิ่นตัวนี้นอนพักผ่อนอยู่ริมน้ำพร้อมตั้งชื่อให้เป็น “ชองโกซอรัส” เพราะรูปร่างที่มีขนาดใหญ่จนทำให้นึกถึงบรรพบุรุษเต่าในยุคไดโนเสาร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

โจอี้ ซานโตเร คือ ผู้ที่ถ่ายคลิปวิดีโอของเต่าสแนปปิ้ง หรือ เต่าฉก ซึ่งเป็นเต่ากินเนื้อขนาดใหญ่ซึ่งพบได้ทั่วทวีปอเมริกา ขณะที่เขาและเพื่อนพายเรือคายัคไปตามแม่น้ำชิคาโกเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะเห็นเต่าตัวนี้นอนพักอยู่บนโซ่สมอเรือซึ่งพาดอยู่บนตอไม้ผุ ๆ

จากนั้น ซานโตเร โพสต์คลิปวิดีโอที่ถ่ายแบบเร็ว ๆ ลวก ๆ ทางทวิตเตอร์ทันที พร้อมตั้งชื่อว่า “สแนปเปอร์แม่น้ำชิคาโก หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ชองโกซอรัส”

ในคลิปดังกล่าว ผู้ชมจะได้ยินเสียงซานโตเรพากย์ด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นที่เห็นเต่าตัวใหญ่ขนาดนี้ที่เห็นได้ชัดจากการที่ตัวของเต่าล้นกระดองออกมามากมาย

เสียงของซานโตเรที่เล่าประกอบคลิปก็คือ “ดูเต่าตัวนี้ดิ เรากำลังมองภาพที่สวยที่สุดภาพหนึ่งอยู่ ดูขนาดของมันสิ” และว่า “ดูเจ้าสัตว์ร้ายนี้นะ ... เฮ้... เป็นไงมั่งอ่ะ เรา? ดูดีนะ ดูสุขภาพดีนะ”

คริส แองเคอร์ หัวหน้านักชีววิทยาสัตว์ป่าจากหน่วยป่าสงวนของคุ้กเคาน์ตี้ บอกว่า เต่าสแนปปิ้งที่ซานโตเรถ่ายคลิปไว้ได้นั้นถือว่าเป็นสัตว์หายาก เมื่อพิจารณาจากขนาดของมัน และกล่าวด้วยว่า ปกติสัตว์เลื้อยคลานจะไม่โผล่ขึ้นมาผึ่งแดดผึ่งลมที่ริมน้ำเท่าใด แต่เป็นไปได้ว่า เต่าตัวนี้เพิ่งออกมาจากช่วงจำศีล

ทั้งนี้ การวัดขนาดของเต่าตัวนี้นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากถ้าดูจากคลิปวิดีโอเท่านั้น และแองเคอร์ก็ยอมรับว่า นี่เป็นเต่า ‘ที่ตัวใหญ่มาก ๆ’ พร้อมอธิบายด้วยว่า เต่าพันธุ์นี้ไม่ค่อยเลือกกินเท่าใด

แองเคอร์กล่าวว่า “เต่าที่มีขนาดใหญ่เท่านี้จะกินทุกอย่างที่เอาเข้าปากได้” และเตือนประชาชนที่พบเห็นเต่าสแนปปิ้งว่า ไม่ควรไปรบกวนหรือพยายามจับเต่าเป็นอันขนาด โดยแค่เพียง “มองให้เพลิน และอย่าไม่ยุ่งกับมัน” ก็พอ

  • ที่มา: เอพี