‘ทูตแพนด้าจีน’ เดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้ว-เตรียมเปิดตัว ม.ค. 2568

รถบรรทุก FedEx นำส่งหมีแพนด้าคู่ใหม่จากจีนมายังสวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน เมื่อ 15 ต.ค. 2567

ในที่สุด สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตันมีโอกาสต้อนรับการกลับมาของทูตแพนด้าจากจีนอีกครั้งในวันอังคาร หลังสหรัฐฯ ส่งคืนแพนด้า 3 ตัวกลับบ้านไปเมื่อ 11 เดือนก่อน

เป่า ลี่ และ ชิง เป่า แพนด้าอายุ 3 ขวบ คือ ทูตคู่ใหม่ที่เดินทางจากจีนมายังท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส ที่ชานกรุงวอชิงตัน หลังเครื่องบินแวะเติมน้ำมันที่อลาสกามาแล้ว โดยทั้งคู่เดินทางต่อด้วยรถบรรทุกพิเศษจากบริการจัดส่ง FedEx มายังสวนสัตว์ในเมืองหลวงของสหรัฐฯ ก่อนเที่ยงวันอังคาร

เครื่องบินขนส่งสินค้าของ FedEx ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติดัลเลส ชานกรุงวอชิงตัน พร้อมหมีแพนด้าคู่ใหม่จากจีน เมื่อ 15 ต.ค. 2567

แบรนดี สมิธ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ที่เดินทางไปจีนเพื่อร่วมงานเลี้ยงส่งหมีแพนด้าทั้งสองตัวด้วย กล่าวว่า ทีมงานของสวนสัตว์เร่งทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเตรียมรับทูตคู่ใหม่นี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาเยี่ยมชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนปิดบริการในวันอังคารเป็นพิเศษ เพื่อต้อนรับ เป่า ลี่ และ ชิง เป่า ซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวังเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน ขณะที่ แถลงการณ์ของทางสวนสัตว์ระบุว่า จะมีการเปิดตัวแพนด้าทั้งสองตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนพร้อม ๆ กับการเปิดบ้านหลังใหม่ที่มีการปรับปรุงบูรณะใหม่แล้วในวันที่ 24 มกราคมปีหน้า

ทั้ง “เป่า ลี่” (precious vigor หรือ พลกำลังอันล้ำค่า”) และ “ชิง เป่า” (green treasure หรือ ขุมทรัพย์สีเขียว) คือทูตสันถวไมตรีที่ทางการจีนส่งมาอยู่ที่สหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลงระยะเวลา 10 ปี

นอกจากแพนด้าทั้งสองตัวนี้แล้ว กรุงปักกิ่งได้ดำเนินการส่งแพนด้าอีก 4 ตัวมาให้สวนสัตว์ในนครเมมฟิส ในรัฐเทนเนสซี และนครซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเพิ่งส่งแพนด้ากลับไปจีนก่อนหน้านี้

SEE ALSO: ลาแล้วอเมริกา! 'แพนด้ายักษ์' เดินทางกลับจีนหลังประจำดีซี 23 ปี

เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ จำต้องส่งแพนด้ากลับคืนนั้น หลายคนกังวลว่า ชาวอเมริกันจะไม่ได้เห็นสัตว์หายากนี้อีก เนื่องจากความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสองประเทศ จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้วที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จะเดินหน้าโครงการแลกเปลี่ยนแพนด้าต่อไป

ทั้งนี้ หมีแพนด้ากลายมาเป็นสัญลักษณ์อย่างไม่เป็นทางการของเมืองหลวงของสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อปี 1972 ที่กรุงวอชิงตันได้รับแพนด้าคู่แรก ซึ่งก็คือ “หลิง หลิง” และ “ชิง ชิง” ที่อดีตนายกรัฐมนตรีโจว เอิ้นไหล ของจีน มอบให้อดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เป็นของขวัญระหว่างการเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ ก่อนจะมีการทำข้อตกลงอายุ 10 ปีขึ้นมา

  • ที่มา: เอพี