สี จิ้นผิง ลั่นไม่มีใครสามารถขวางการ 'รวมญาติ' กับไต้หวันได้

ภาพจากปี 2015 ที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีไต้หวันในเวลานั้น หม่า อิงจิ่ว พบกันที่ประเทศสิงคโปร์

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง บอกกับอดีตประธานาธิบดีไต้หวันหม่า อิงจิ่ว ในวันพุธว่าการเเทรกแซงจากภายนอกไม่สามารถหยุดยั้ง "การรวมญาติ" ระหว่างจีนและไต้หวันได้

สี ซึ่งพบกับหม่าที่กรุงปักกิ่ง กล่าวด้วยว่าไม่มีประเด็นใดที่ไม่สามารถพูดคุยกันได้

ตั้งเเต่ปี 1949 ที่แกนนำรัฐบาล 'สาธารณรัฐจีน' พ่ายเเพ้ต่อฝ่ายคอมมิวนิสต์ของเหมา เจ๋อตุง และหนีไปที่ไต้หวัน ไม่เคยมีผู้ที่กำลังอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใดเยือนจีนแผ่นดินใหญ่เลย

หม่า อิงจิ่วเป็นอดีตประธานาธิบดีไต้หวันคนเเรกที่เดินทางมาจีน โดยเขาเป็นผู้นำไต้หวันช่วงปี 2008 ถึง 2016

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เขาเยือนจีนเเผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางความตึงเครียดทางทหารระหว่างไต้หวันและจีนที่กำลังเกิดขึ้น

สี และหม่าเคยพบกันขณะดำรงตำแหน่งผู้นำของเเต่ละฝ่ายที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปลายปี 2015 และจากนั้นไช่ อิงเหวิน รับตำแหน่งเป็นผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน

ในการพบกันของสีและหม่าในวันพุธ ผู้นำจีนกล่าวว่าประชาชนของทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันต่างเป็นคนจีนด้วยกันทั้งนั้น

"การแทรกแซงจากภายนอกไม่สามรถหยุดยั้งกระเเสทางประวัติศาสตร์แห่งการรวมกันของประเทศและของครอบครัว" ประธานาธิบดีจีนกล่าว ตามรายงานของสื่อไต้หวัน

ประธานาธิบดีจีนไม่ได้ชี้เเจงรายละเอียด แต่ตามปกติคำว่า "การแทรกแซงจากภายนอก" ในบริบทของไต้หวันในสายตาจีนหมายถึงประเทศตะวันตก เช่นสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการขายอาวุธที่ทำให้ทางการปักกิ่งไม่พอใจ

"ไม่มีความผิดใจใด ๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ไม่มีปัญหาใด ๆ ที่ไม่สามารถพูดคุยกันได้ ไม่มีอำนาจใด ๆ ที่จะเเยกเราได้" สี จิ้นผิงกล่าว

ด้านอดีตประธานาธิบดีหม่า บอกกับผู้นำจีนว่าความขัดเเย้งได้สร้างความไม่สบายใจต่อชาวไต้หวันจำนวนมาก

"ถ้าเกิดสงครามขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย มันจะเป็นเรื่องทนไม่ได้" ต่อคนเชื้อสายจีนในไต้หวัน หม่ากล่าว

"คนจีนทั้งสองฝั่งของช่องเเคบรู้ดีอย่างเเน่นอนว่าจะจัดการความขัดเเย้งทั้งหมดอย่างสันติและเลี่ยงการพุ่งไปสู่ (การปะทะกัน)ได้อย่างไร" หม่ากล่าว

หน่วยงานของไต้หวัน Mainland Affairs Council ที่รับผิดชอบด้านนโยบายต่อจีน กล่าวถึงการพบกันของสีและหม่าว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่อดีตประธานาธิยดีไต้หวันผู้นี้ไม่ได้ถ่ายทอดการยืนกรานของชาวไต้หวันที่ต้องการปกป้องอธิปไตยและระบอบประชาธิปไตยของพวกเขา

Mainland Affairs Council กล่าวด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งควรหยุดข่มขู่ไต้หวันและหาทางออกด้วยการเจรจาที่มีเหตุผลและเคารพกันเเละกัน

ทั้งนี้ หม่า อิงจิ่ว เป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคก๊กมินตั๋ง ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านไต้หวันขณะนี้ หลังจากที่พรรคเเพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคม

ก๊กมินตั๋งมีจุดยืนสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นกับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ปฏิเสธอย่างเเข็งขันว่า ฝ่ายตนสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

  • ที่มา: รอยเตอร์