นายกฯ จีน ปฏิเสธ ข้อกังวลว่า ‘ปักกิ่งอุดหนุนอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าอย่างไม่เป็นธรรม’

  • VOA

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่พิธีเปิดการประชุม "Summer Davos" World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน เมื่อ 25 มิ.ย. 2567

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ออกโรงโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทของจีนได้รับการอุดหนุนมากเกินปกติ และต่อข้อกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่พิธีเปิดการประชุม “Summer Davos” World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ในวันอังคาร นายกฯ หลี่ กล่าวถึงความสำคัญของการเปิดตลาดและการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียวทั้งหลาย โดยระบุว่า “เราไม่สามารถชะลอการเปลี่ยนถ่าย(ไปยังอุตสาหกรรม)สีเขียว เพื่อแลกกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะสั้น และไม่สามารถดำเนินกลยุทธ์ปกป้องกีดกันทางการค้าโดยอ้างเหตุผลพัฒนาการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือการปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกต่อไป”

คำกล่าวของนายกฯ หลี่มีออกมา ขณะที่ การส่งออกรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (electric vehicle – EV) ของจีนกำลังเผชิญแรงต้านจากทั่วโลก และเกิดความกังวลจากนานาประเทศว่า จีนส่งรถ EV และเทคโนโลยีสีเขียวราคาถูกของตนไปถล่มตลาดในยุโรปและอเมริกาเหนือจนล้น

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนเพิ่มภาษีนำเข้ารถ EV และผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดอื่น ๆ จากจีน ขณะที่ สหภาพยุโรป (อียู) กำลังเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสำหรับรถไฟฟ้าจีนตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปด้วย

แต่ในวันนี้ หลี่แย้งว่า รถ EV รวมทั้งแบตเตอรีลิเธียมและแผนโซลาเซลล์ของจีน “มีไว้ตอบสนองความต้องการในประเทศ ก่อนใครอื่น พร้อม ๆ กับช่วยเสริมสร้างอุปทานในตลาดโลก ช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในโลก และเป็นปัจจัยบวกจากจีนในการช่วยโลกตอบโต้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งยืนยันมาตลอดว่า ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียวของจีนนั้นเป็นผลมาจากการมุ่งลงทุนในช่วงต้น และชาติตะวันตกกำลังดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรมด้วยการสั่งเก็บภาษีจากสินค้าจีน

  • ที่มา: วีโอเอ