ตำรวจแคนาดาสืบหาแรงจูงใจคนร้ายปลอมเป็นตำรวจยิงกราด 19 ศพ

Members of the Royal Canadian Mounted Police (RCMP) tactical unit confer after the suspect in a deadly shooting rampage was neutralized at the Big Stop near Elmsdale, Nova Scotia, Canada, April 19, 2020.

ตำรวจแคนาดากำลังพยายามสืบหาแรงจูงใจของคนร้ายในการก่อเหตุยิงกราดที่มณฑลโนวา สโคเทีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธปืนที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในแคนาดา

ตำรวจระบุว่า คนร้ายคือนายแกเบรียล วอร์ทแมน วัย 51 ปี ได้ปลอมตัวเป็นตำรวจและขับรถที่ตกแต่งเหมือนรถตำรวจ บุกยิงผู้คนที่อยู่ภายในบ้านและจุดไฟเผา โดยตำรวจใช้เวลาตามล่าตัวคนร้ายผู้นี้ยาวนาน 12 ชม. ก่อนที่จะยิงสังหารเขาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ตำรวจรายงานว่าได้รับแจ้งจากบ้านหลังหนึ่งในเมือง Portapique ซึ่งเป็นเมืองชนบทเล็ก ๆ ห่างจากเมือง Halifax ขึ้นไปทางเหนือราว 100 กม. ว่าเกิดเหตุยิงกันและมีผู้เสียชีวิต ก่อนที่จะมีรายงานว่าคนร้ายก่อเหตุไล่ยิงผู้คนในบริเวณนั้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงไฮดี สตีเวนสัน

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ทวีตข้อความว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการกระทำที่ไร้จิตสำนึก และว่า ขณะนี้ชาวแคนาดาทั้งประเทศต่างร่วมไว้อาลัยต่อผู้ที่สูญเสียในเหตุการณ์นี้