รวมข่าวธุรกิจ: Volkswagen เลือกประธานกรรมการคนใหม่ได้แล้ว

Power plant of the Volkswagen factory in the city Wolfsburg, Germany the hometown of Volkswagen, Sept. 29, 2015.

การใช้จ่ายของผู้บริโภคขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐ / แคลิฟอร์เนียออกกฎหมายกระตุ้นใช้พลังงานหมุนเวียน

Your browser doesn’t support HTML5

รวมข่าวธุรกิจ 10/07/15

VW เลือกประธานกรรมการคนใหม่ได้แล้ว

Volkswagen เลือกหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) นาย Hand Dieter Poetsch ให้เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการคนใหม่ของบริษัท

หลังการเลือกตั้ง ประธานกรรมการผู้นี้ออกมากล่าวว่า จะเปิดเผยข้อมูลกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซิล และซอฟท์แวร์ควบคุมระบบไอเสียของ VW ให้เป็นที่ทราบ แต่ขอเวลาทดสอบและยืนยันผลที่เชื่อถือได้ก่อน

VW ยอมรับในเดือนที่แล้วว่า ได้มีการติดตั้งซอฟท์แวร์ควบคุมระบบไอเสีย ซึ่งให้อุปกรณ์ควบคุมไอเสียทำงานเวลารถเข้ารับการตรวจสอบการปล่อยไอเสีย และไม่ทำงานเวลาใช้งานตามปกติ หมายความว่า เครื่องดีเซิลของ VW ปล่อยแก๊สคาร์บอนออกเวลาใช้ตามปกติได้มากถึง 40 เท่าตัวของขีดจำกัดที่กฎหมายอนุญาต

ก่อนหน้านี้ CEO คนใหม่ของ VW นาย Matthias Mueller ออกมากล่าวแสดงความหวังว่า จะสามารถเรียกรถ VW เครื่องดีเซิลกลับไปรับการปรับแก้ได้ภายในเดือนมกราคม ศกหน้า และเปิดเผยด้วยว่า ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ อย่างน้อยสี่คนออกจากบริษัทไปแล้ว

การใช้จ่ายของผู้บริโภคขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐ

ระบบธนาคารกลางของสหรัฐ หรือ Fed เปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐสำหรับเดือนสิงหาคม ยังคงเพิ่มขึ้นต่อจากสองเดือนก่อนหน้านั้น

นักเศรษฐศาสตร์พยากรณ์ไว้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐ ซึ่งเท่ากับ 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป และจะช่วยทดแทนการชะลอตัวในภาคอื่นๆ โดยเฉพาะการผลิตทางอุตสาหกรรมและการส่งออก ซึ่งลดลงเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งตัวขึ้น

แคลิฟอร์เนียออกกฎหมายกระตุ้นใช้พลังงานหมุนเวียน

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นาย Jerry Brown ลงนามในร่างกฎหมายที่กำหนดให้รัฐผลิตไฟฟ้าครึ่งหนึ่งจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อต่อต้านสภาพภูมิอากาศโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง

นักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงความยินดีกับกฎหมายฉบับนี้ แม้จะเสียดายที่บทบัญญัติข้อหนึ่งในกฎหมายที่กำหนดให้ลดการใช้น้ำมันปีโตรเลียมลง 50% ในเวลา 15 ปีข้างหน้าจะถูกตัดออก หลังจากที่อุตสาหกรรมน้ำมันและสมาชิกสภาของรัฐบางรายคัดค้าน

แต่กลุ่มองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมให้คำมั่นว่าจะต่อสู้ในเรื่องนี้ต่อไป

(วีโอเอไทยรวบรวมรายงานจากห้องข่าว VOA AP และ Reuters)