เท็กซัสชวนเจ้าของซ๊อสศรีราชาย้ายโรงงาน ตำรวจจีนกล่าวหาผู้บริหาร GalxoSmithKline ติดสินบนหมอและโรงพยาบาล และ Google จะขายแว่นตาอีก

สมาชิกสภารัฐเท็กซัสเดินทางไปชักชวนเจ้าของโรงงานผลิตซ๊อสศรีราชาที่เมือง Irwindale ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ย้ายโรงงานไปเท็กซัส จุดขายสำคัญ คือ ภาษีต่ำและมีกฎข้อบังคับน้อยกว่า

โรงงานซ๊อสศรีราชาแห่งนี้ถูกชาวเมืองร้องเรียนต่อสภาเทศบาลนคร Irwindale ว่า กลิ่นบดพริกจากโรงงานทำให้ผู้คนมีอาการไอ หายใจไม่สะดวก แสบตามาก และบางรายถึงกับต้องไปหาหมอ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม สภาฯ มีกำหนดจะตัดสินลงมาว่าจะประกาศให้โรงงานแห่งนี้มีความผิดฐานก่อกวนชุมชนหรือไม่ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสและสมาชิกสภาฯของรัฐจึงเริ่มการรณรงค์เพื่อชักชวนให้บริษัท Huy Fong Foods เจ้าของโรงงาน โยกย้ายไปอยู่ที่เท็กซัส

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่า สภาเทศบาลเมือง Irwindale มีคำตัดสินลงมาอย่างไรหรือไม่

ถ้า Huy Fong ย้ายโรงงานไปรัฐอื่น เมือง Irwindale จะสูญเสียรายได้จากภาษีเกือบหกแสนดอลล่าร์ต่อปี

แต่นาย David Tran เจ้าของโรงงาน วัย 68 ปีบอกว่า ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาว่าจะตั้งโรงงานที่ไหนได้นั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะปลูกพริก Jalapeno พันธุ์ผสม ส่วนประกอบสำคัญในการทำซ๊อส ได้หรือไม่ เขากล่าวไว้ว่าไม่อยากย้ายโรงงาน แต่คาดว่าจะต้องมีโรงงานแห่งที่สองในไม่ช้านี้

ในปีที่แล้ว ยอดขายซ๊อสศรีราชาสูงถึง 80 ล้านดอลล่าร์ นับเป็นปีขายดีที่สุด

และทางการตำรวจจีนกล่าวหานาย Mark Reilly ผู้บริหารระดับอาวุโสคนหนึ่งของ GlaxoSmithKline บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ว่าเป็นผู้นำกลุ่มสมคบคิดจะติดสินบนแพทย์และโรงพยาบาลในประเทศจีน มูลค่าหลายร้อยล้านดอลล่าร์เพื่อเพิ่มยอดขาย

ยังไม่เป็นที่ทราบว่า ผู้บริหารของ GlaxoSmithKline คนนี้ ถูกทางการตำรวจจีนควบคุมตัวไว้แล้ว หรืออยู่ในเมืองจีนหรือเปล่า รายงานข่าวกล่าวว่า ทางการตำรวจได้ส่งเรื่องให้อัยการดำเนินต่อแล้ว ส่วนทาง GlaxoSmithKline ยังไม่มีถ้อยแถลงแต่อย่างใดออกมา

และใครก็ตามที่อยากเป็นเจ้าของ Google Glass หรือแว่นตาไฮเทคที่ Google วางขายเป็นเวลาหนึ่งวันในราคา $1,500 ในเดือนที่แล้ว แต่ซื้อไม่ทัน หาซื้อได้แล้วในเวลานี้ แต่ต้องรีบ เพราะไม่มีใครทราบแน่ว่า Google ผลิตแว่นตานี้ไว้มากน้อยแค่ไหน และจะขายเป็นเวลานานเพียงใด Google ประกาศไว้เพียงแต่ว่าจะขายจนของหมด

แว่นตาไฮเทคนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ผู้ซื้อคือผู้ทดลองผลิตภัณฑ์ให้กับ Google นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในสหรัฐด้วยจึงจะซื้อได้

และข่าวใหญ่ในวงการหนังสือพิมพ์ นาย Arthur Sulzberger Jr. ประธานบริษัท New York Times ประกาศตั้ง นาย Dean Baquet ให้เข้ารับตำแหน่งบรรณาธิการบริหารคนใหม่โดยให้เข้ารับหน้าที่ในทันทีต่อจากนาง Jill Abramson บก.บริหารหญิงคนแรกของนสพ. New York Times

ไม่มีใครทราบเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง แต่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดวงการกล่าวว่า บุคคลทั้งสองมีบุคลิกลักษณะที่เข้ากันไม่ได้ และมีความขัดแย้งกันในช่วงไม่กี่เดือนก่อนที่นาง Jill Abramson จะถูกกดดันให้ลาออกไป

และสุดท้ายในข่าวธุรกิจวันนี้ จดหมายส่วนตัวที่นาง Jacqueline Kennedy อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เขียนถึงบาดหลวงในกรุง Dublin ประเทศ Ireland เปิดเผยความคิดเห็นของอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ที่กล่าวกันว่าเป็นผู้ที่หวงแหนความเป็นส่วนตัวมากที่สุดคนหนึ่ง

นาง Jacqueline Kennedy เขียนจดหมายติดต่อกับบาดหลวง Joseph Leonard ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1950 – 1964 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอแต่งงานกับวุฒิสมาชิก John F. Kennedy ตลอดไปจนหลังจากที่ประธานาธิบดี Kennedy ถูกลอบสังหาร

ข้อความในจดหมายแสดงให้เห็นความวิตกกังวลของนาง Jacqueline Kennedy เกี่ยวกับความทะเยอทะยานและความสนใจในผู้หญิงของสามี และเปรียบเทียบประธานาธิบดี Kennedy กับ Macbeth ตัวละครเอกของ Shakespeare ในบทละครชื่อเดียวกัน

บาดหลวงผู้นี้ถึงแก่กรรมไปแล้ว และมีผู้พบจดหมายปึกนี้ในลิ้นชักโต๊ะทำงานที่ All Hallows College ในกรุง Dublin จะมีการประมูลขายจดหมายนี้ในเดือนหน้า และผู้ประมูลขายเชื่อว่าจะสูงกว่าหนึ่งล้านดอลล่าร์