รวมข่าวธุรกิจ: เปิดตัวรถยนต์คันแรกจากเครื่องพิมพ์ 3D ในงานแสดงรถยนต์นครดีทรอยต์

US Motor Show

ฝ่ายกฎหมาย EU ชี้ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรได้ ญี่ปุ่นทุ่มเงินซื้ออาวุธ และสหรัฐจะจำกัดการปล่อยแก๊ส Methane

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ฝ่ายกฎหมาย EU ชี้ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรได้

สหภาพยุโรป (EU) ใกล้จะดำเนินการซื้อพันธบัตรเพื่อลดอัตราดอกเบี้ย และกระตุ้นเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้าได้แล้ว

เมื่อวันพุธ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ EU ลงความเห็นว่า โครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางของ EU ที่เรียกว่า Outright Monetary Transactions (OMT) นั้นไม่ขัดต่อข้อกำหนดในสนธิสัญญาของ EU

คำตัดสินนี้มีออกมาในวันเดียวกันกับที่ธนาคารโลกปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจโลกสำหรับปีนี้และปีหน้า โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงันที่ยืดเยื้อของ EU

นอกจากนี้ เยอรมนียังได้คัดค้านการใช้มาตรการที่ว่านี้ และผลักดันให้ EU แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยมาตรการรัดเข็มขัดมาตลอด

นักวิเคราะห์คาดว่า การตัดสินของฝ่ายกฎหมายครั้งนี้ จะเปิดทางให้ธนาคารกลางยุโรปเริ่มซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วๆ นี้

ญี่ปุ่นทุ่มเงินซื้ออาวุธ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นลงมติให้ความเห็นชอบต่อร่างงบประมาณการป้องกันประเทศมูลค่า 4 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการใช้จ่ายป้องกันประเทศมูลค่าสูงที่สุดที่เคยมีมา

รายงานข่าวให้ความเห็นว่าการตัดสินใจของญี่ปุ่นในเรื่องนี้ มุ่งจะตอบโต้การแผ่อิทธิพลทางการทหารของจีนในภูมิภาค โดยเฉพาะในแถบทะเลจีนตะวันออก

เงินส่วนใหญ่จะใช้ในการจัดซื้อเครื่องบินลาดตระเวณ เครื่องบินที่ไม่ใช้นักบินขับ หรือ Drone เครื่องบินขับไล่ F-35 และยานสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก

งบประมาณทางการทหารของจีนในปีที่แล้วมีมูลค่า 1.32 พันล้านดอลลาร์ มากเป็นที่สองตามหลังสหรัฐเท่านั้น

เป็นคาดว่าร่างงบประมาณฉบับนี้จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากทั้งสองสภา

สหรัฐจะจำกัดการปล่อยแก๊ส Methane

ทำเนียบ White House แถลงว่าจะเสนอให้อุตสาหกรรมพลังงานของประเทศลดการปล่อยแก๊ส Methane ลงระหว่าง 40 – 45% จากระดับของปี ค.ศ. 2012 ในช่วงสิบปีข้างหน้า

แม้แก๊ส Methane ที่ถูกปล่อยขึ้นไปสู่บรยากาศห่อหุ้มโลกจะมีเพียงราวๆ 2% ของแก๊สเรือนกระจกพืช หรือ Carbon Dioxide ที่ทำให้อากาศโลกร้อนขึ้น แต่ Methane มีฤทธิ์ร้ายแรงกว่ามาก

ถ้อยแถลงของทำเนียบ White House กล่าวไว้ด้วยว่า ถ้าไม่จำกัดการปล่อยแก๊ส Methane จะมีแก๊สนี้เพิ่มขึ้น 25% ในบรรยากาศโลกในสิบปีข้างหน้า

ข้อเสนอนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี ค.ศ. 2016 ก่อนที่ประธานาธิบดี Barack Obama จะพ้นจากตำแหน่งไป

รถยนต์จากเครื่องพิมพ์ 3-D

บริษัท Local Motors ที่ชานกรุงวอชิงตัน เผยโฉมรถ Strati ที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3-D ผลิตขึ้นมา ในงานแสดงรถยนต์ประจำปีที่นคร Detroit

นาย Jay Rogers, CEO ของ Local Motors ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถนี้ว่า ใช้เวลาพิมพ์ส่วนประกอบจากเครื่อง 3-D เป็นเวลา 44 ชั่วโมง ต่อจากนั้น ติดตั้งแบตเตอรี่ เครื่องยนต์และระบบกันเสทือนของบริษัทรถยนต์ Renault จากฝรั่งเศส เป็นเสร็จ

ผู้บริหารของบริษัท Local Motors บอกว่า รถยนต์ตัวถังพลาสติกนี้นั่งได้สองคนและมีความเร็วสูงสุดไม่เกิน 25 ไมล์ หรือ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เขาบอกไว้ด้วยว่าจะสร้างโรงงานขนาดย่อมขึ้นมาเพื่อผลิตรถ Strati ขายในปีนี้