เฟสบุ๊คถูกร้องเรียนเรื่องเห็นแก่กำไร - ไม่ควบคุมเนื้อหาที่มุ่งสร้างความเกลียดชังในอินเดีย

A girl looks at the face book page of Rashtriya Swayamevak Sangh or RSS, in New Delhi, India, Oct. 24, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อดีตพนักงานของเฟสบุ๊ก (Facebook) อีกคน เปิดเผยข้อมูลต่อหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ว่า Facebook ให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าการป้องกันเนื้อหาที่สร้างปัญหาให้กับสังคม

โดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า อดีตพนักงานที่ออกมาเปิดโปงข้อมูลคนดังกล่าวยื่นคำร้องเรียนต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ SEC ซึ่งอาจเพิ่มปัญหายุ่งยากซับซ้อนให้กับการทำงานและภาพลักษณ์ของ Facebook ได้มากขึ้น

โดยในคำร้องนี้ ผู้เปิดโปงข้อมูลหรือ whistleblower ระบุถึงเหตุการณ์ในปี 2017 เมื่อ Facebook ตัดสินใจว่าจะจัดการกับกรณีโต้แย้งเกี่ยวกับรายงานข่าวเรื่องการก้าวก่ายแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2016 อย่างไร

และว่าผู้บริหารของ Facebook ไม่ได้พยายามป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาหรือข้อมูลที่ผิดพลาดและบิดเบือนทางแพลตฟอร์มของตนอย่างเพียงพอ เพราะเกรงว่าอาจทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น ไม่พอใจหรืออาจทำให้ผู้ใช้ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญบางกลุ่มไม่พอใจได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ Facebook ได้ตอบโต้รายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เรื่องนี้ โดยกล่าวว่า วอชิงตันโพสต์มักรายงานข่าวโดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและถูกต้องเพียงพอ

ไม่ควบคุมเนื้อหาที่มุ่งสร้างความเกลียดชังในอินเดีย

ที่อินเดียซึ่งเป็นตลาดที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดของ Facebook สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้บริหารของ Facebook ในอินเดีย เลือกที่จะควบคุมหรือไม่ควบคุมเนื้อหาซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดบิดเบือน เป็นการยั่วยุ หรือเป็นการแสดงความเกลียดชังโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเนื้อหาที่ต่อต้านชาวมุสลิม เพราะไม่ต้องการทำให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และพรรค BJP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอินเดียไม่พอใจ

รายงานที่ว่านี้มาจากผลการศึกษาเอกสารภายในของ Facebook ที่ย้อนกลับไปถึงปี 2019 ซึ่งแสดงว่า Facebook ไม่ได้ควบคุมเนื้อหาที่มุ่งร้ายอย่างเพียงพอหากเนื้อหาหรือการแสดงความเห็นนั้นมีสมาชิกของพรรค BJP พรรครัฐบาลของอินเดียเข้าเกี่ยวข้องอยู่ด้วย

(ที่มา: AFP, AP)