ธุรกิจ: คาดนโยบายดอกเบี้ยของ Fed ชัดเจนขึ้นหลังการประชุมสัปดาห์นี้

Federal Reserve Chairman Jerome Powell gestures while he testifies to the House Financial Services Committee, Feb. 27, 2018, in Washington.

อัยการเกาหลีใต้ขอออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก / อินโดนีเซียยังตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปอีก 2 ปี / อเมริกาแซงหน้าอังกฤษในฐานะยอดนักดื่มแชมเปญของโลกปีที่แล้ว

Your browser doesn’t support HTML5

รวมข่าวธุรกิจ 3/19/18

คาดนโยบายดอกเบี้ยของ Fed ชัดเจนขึ้นหลังการประชุมสัปดาห์นี้

วันพุธนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธาน Federal Reserve หรือระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ จะเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดอกเบี้ย หรือ Open Market Committee เป็นครั้งแรก และเชื่อว่าที่ประชุมดังกล่าวจะเสนอให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเชิงนโยบาย รวมทั้งจะมีการเผยแพร่รายงานทบทวนการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจหลังจากการประชุมวันพุธนี้ด้วย

การทบทวนภาวะเศรษฐกิจนี้จะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ระบบธนาคารกลางของสหรัฐฯ จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเชิงนโยบาย 4 ครั้ง แทนที่จะเป็น 3 ครั้งตามที่คาดการณ์ไว้เดิมหรือไม่

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์กล่าวว่า หลังการประชุมครั้งแรกนี้จะมีเครื่องบ่งชี้มากขึ้นว่า ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ จะเดินตามรอยนาง Janet Yellen อดีตประธาน Federal Reserve หรือจะมีแนวทางของตนเองในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้เร็วขึ้น เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่กำลังขยายตัว และเพื่อป้องกันปัญหาภาวะเงินเฟ้อ

อัยการเกาหลีใต้ขอออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก

อัยการเกาหลีใต้ขอให้ศาลออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก (Lee Myung-bak) ในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยกล่าวว่าหากไม่ถูกควบคุมตัวไว้ อดีตผู้นำเกาหลีใต้ผู้นี้อาจจะทำลายหลักฐานได้

หากถูกจับกุมตามคำร้องขอของอัยการ อดีตประธานาธิบดี Lee Myung-bak จะเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนที่สี่ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยข้อหาที่มีต่ออดีตผู้นำเกาหลีใต้รายนี้รวมถึงคำกล่าวหาที่ว่าเขารับสินบนจากกลุ่มบริษัท Samsung เพื่อใช้อำนาจประธานาธิบดีให้อภัยโทษแก่นาย ลี คุน-ฮี (Lee Kun Hee) ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท Samsung ซึ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดและถูกลงโทษจำคุกเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี

อินโดนีเซียยังตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปอีก 2 ปี

ประธานาธิบดี โจโก วีโดโด (Joko Widodo) ของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้รัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปในช่วง 2 ปีข้างหน้า ด้วยการยืดอายุการให้เงินอุดหนุนทั้งน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน เพื่อให้ราคาน้ำมันขายปลีกที่สถานบริการไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม นโยบายให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อตรึงราคาน้ำมันขายปลีกนี้ เป็นผลให้ค่าเงินของอินโดนีเซียตกต่ำลง จากปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงขึ้น

อเมริกาแซงหน้าอังกฤษในฐานะยอดนักดื่มแชมเปญของโลกปีที่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว อเมริกาก้าวขึ้นครองตำแหน่งนักนิยมดื่มแชมเปญซึ่งอังกฤษเคยครองอยู่ และนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่อังกฤษต้องเสียตำแหน่งนี้ไป

สาเหตุที่ทำให้อังกฤษต้องเสียตำแหน่งแชมป์ยอดนักนิยมดื่มแชมเปญนั้น มาจากปัญหาเงินเฟ้อ และการเพิ่มของค่าแรงที่ช้าลง หลังการแสดงประชามติ Brexit ซึ่งเป็นผลให้อำนาจซื้อของเงินปอนด์ลดต่ำลง