ข่าวธุรกิจ: Uber เริ่มให้บริการส่งอาหารด่วน "UberEats" ในกรุงโตเกียว

Japan Uber: A delivery man brings ordered food during a press conference of UberEats in Tokyo, Wednesday, Sept. 28, 2016.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

Uber เริ่มให้บริการส่งอาหาร UberEats ในกรุงโตเกียว

บริษัทผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร Uber ตั้งความหวังว่าบริการ UberEats หรือธุรกิจส่งอาหารตามบ้าน จะได้รับความนิยมในญี่ปุ่น หลังจากบริการรถยนต์ Uber ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เพราะถูกกีดกันโดยสมาคมคนขับแท็กซี่ในญี่ปุ่น

UberEats เปิดตัวในกรุงโตเกียวในวันพฤหัสบดี โดยจะให้บริการเดลิเวอรี่อาหารจากร้านอาหารต่างๆ กว่า 150 ร้านในกรุงโตเกียว ไปส่งยังบ้านหรือที่ทำงานของลูกค้าหรือตามที่อยู่ที่ลูกค้าระบุไว้ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่านทางแอพในโทรศัพท์มือถือ โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ยังไม่มีค่าบริการแต่อย่างใด ซึ่งทาง Uber ระบุว่าจะใช้เวลาเฉลี่ย 30 นาทีในการส่งอาหารแต่ละครั้ง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ 8 ที่เริ่มมีบริการ UberEats ซึ่งทาง Uber หวังว่าบริการนี้จะได้รับความนิยมในญี่ปุ่น โดยเฉพาะตามที่ทำงานต่างๆ รวมทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์มาเลเซีย Proton เผยมีผู้ต้องการร่วมทุน 5 ราย

กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท DRB-Hicom ของมาเลเซีย เปิดเผยว่าขณะนี้มีรายชื่อของบริษัทต่างชาติที่ต้องการร่วมลงทุนเพื่อผลิตและจำหน่ายรถยนต์ Proton แล้ว 5 บริษัท

DRB-Hicom ซื้อบริษัทผลิตรถยนต์ Proton มาจากรัฐบาลมาเลเซียเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังจากยอดขายรถยนต์ยี่ห้อนี้ลดลงมาก แต่จนถึงขณะนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถฟื้นฟู Proton ให้มีผลกำไรได้อีกครั้ง

เมื่อต้นปีนี้ DRB-Hicom ได้รับสินเชื่อมูลค่ากว่า 300 ล้านดอลล่าร์จากรัฐบาลมาเลเซีย ภายใต้เงื่อนไขต้องหาบริษัทมาร่วมลงทุนในกิจการรถยนต์ Proton ให้ได้ ซึ่งสื่อในมาเลเซียเชื่อว่ารายชื่อบริษัทต่างชาติที่ต้องการร่วมลงทุนใน Proton นั้น มีบริษัท Volkswagen ของเยอรมนี, Peugeot ของฝรั่งเศส และ Suzuki Motor ของญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย

Dunkin’ Donuts จับมือ Coca-Cola ผลิตกาแฟเย็นสำเร็จรูปบรรจุขวด

เครือข่ายร้าน Dunkin’ Donuts จับมือกับบริษัทเครื่องดื่ม Coca-Cola เพื่อผลิตและจำหน่ายกาแฟเย็นสำเร็จรูปบรรจุขวด ขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้าน Dunkin’ Donuts ในอเมริกา โดยจะเริ่มวางขายต้นปีหน้า

ปัจจุบัน ร้านกาแฟ Starbucks คือผู้ครองตลาดกาแฟเย็นสำเร็จรูปบรรจุขวดในอเมริกา โดยมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 97% และมีมูลค่ายอดขายกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว โดย Starbucks นั้นจับมือกับบริษัทเครื่องดื่ม PepsiCo. คู่แข่งของ Coca-Cola