ผู้นำอังกฤษไม่กังวลหลังถูกทีมทรัมป์กล่าวหาพรรคเเรงงานแทรกเเซงเลือกตั้งสหรัฐฯ

  • AFP

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเคียร์ สตาร์เมอร์

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเคียร์ สตาร์เมอร์ ไม่แสดงความกังวลต่อคำกล่าวหาของทีมงานของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงเเข่งเป็นผู้นำอีกสมัย ที่ว่าพรรคเเรงงานของสตาร์เมอร์แทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ "อย่างร้ายเเรง"

สตาร์เมอร์กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่อาสาสมัครของพรรคเเรงงานจะทำการรณรงค์ทางการเมือง

ผู้นำอังกฤษยังได้ยืนยันว่าเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทรัมป์ หลังจากที่ได้พบกันเมื่อเดือนที่เเล้ว

ทีมกฎหมายของทรัมป์ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่ระบุว่า "พรรคเเรงงานอังกฤษได้ให้เงิน และคณะหาเสียงของ (คามาลา) แฮร์ริส ก็รับเงิน ซึ่งเป็นการบริจาคของต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย"

การยื่นคำร้องนี้ อ้างอิงจากรายงานของสื่อที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่พรรคเเรงงาน ซึ่งรวมถึงมอร์แกน เเม็คสวีนีย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่คนใหม่ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางไปสหรัฐเพื่อให้คำแนะนำกับคณะหาเสียงของเเฮร์ริส

ทีมงานของทรัมป์ ยังได้แสดงให้เห็นว่า โซเฟีย พาเทล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของพรรคเเรงงานของอังกฤษ เคยโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ LinkedIn เรียกร้องให้อาสาสมัครเดินทางไปรัฐนอร์ธแคโรไลนา และกล่าวว่า "เราจะหาทางจัดการเรื่องที่อยู่ของพวกคุณให้"

ชาวต่างชาติสามารถเป็นอาสาสมัครในการเลือกตั้งที่สหรัฐฯ ได้ แต่ต้องไม่ได้รับค่าตอบเเทน

สตาร์เมอร์กล่าวว่า พรรคของเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และอาสาสมัครเหล่านั้นรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายกันเอง

นายกฯ อังกฤษ แสดงความเห็นเรื่องนี้ต่อสื่อที่เดินทางไปกับเขาที่การประชุมบนเกาะซามัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งอยู่ในเครือจักรภพ

"พรรคเเรงงานมีอาสาสมัคร ที่ได้เคยเดินทางไปแทบทุกการเลือกตั้ง" สตาร์เมอร์กล่าว "พวกเขาใช้เวลาว่างเดินทางไป พวกเขาทำเช่นนั้นในฐานะอาสาสมัคร ผมคิดว่าพวกเขาอยู่กับอาสาสมัครคนอื่นที่นั่น"

ผู้นำอังกฤษกล่าวว่าสิ่งที่อาสาสมัครเหล่านี้ทำนั้นเป็นไปในเเบบเดียวกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ "มันตรงไปตรงมามาก" สตาร์เมอร์กล่าว

เขายังได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำลายความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของอังกฤษ หากว่าทรัมป์ชนะเเฮร์ริสและได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

นอกจากนี้ สตาร์เมอร์บอกว่าเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทรัมป์ หลังจากที่รับประทานอาารค่ำกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เมื่อเดือนที่เเล้วที่ตึก Trump Tower ซึ่งทรัมป์อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก

  • ที่มา: เอเอฟพี