กลุ่ม BRICS รับสมาชิกใหม่ เพิ่มอำนาจต่อรองในการจัด 'ระเบียบโลก'

President of China Xi Jinping (R) and South African President Cyril Ramaphosa (L) attend the China-Africa Leaders' Roundtable Dialogue on the last day of the 2023 BRICS Summit in Johannesburg on August 24, 2023. (Photo by ALET PRETORIUS / POOL / AFP)

กลุ่ม BRICS ที่ประกอบด้วยประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ตกลงกันในวันพฤหัสบดีที่จะรับสมาชิกเพิ่มหลายประเทศ เช่น ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และอียิปต์ ในความพยายามที่จะสร้างอำนาจต่อรองบทเวทีโลก

BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ ไม่ได้รับสมาชิกใหม่มานานเป็นเวลา 13 ปีเเล้ว โดยประเทศที่เป็นเเคนดิเดตสมาชิกใหม่เหล่านี้มีหกประเทศ ได้เเก่ ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย อาร์เจนตินาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นที่การประชุมสุดยอดของกลุ่มที่เมืองโจฮันเนสเบิร์กประเทศแอฟริกาใต้

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซาของแอฟริกาใต้กล่าวว่าประเทศทั้งหกที่ได้รับการพิจารณาเป็นสมาชิกใหม่จะเข้ากลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. 2024

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่า "การขยายสมาชิกครั้งนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์.... มันเเสดงให้เห็นถึงความเเน่วเเน่ของประเทศกลุ่ม BRICS ต่อการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเพื่อความร่วมมืออย่างกว้างขวางในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา"

China-Africa Leaders' Roundtable Dialogue

รอยเตอร์รายงานว่าการขยายสมาชิกครั้งนี้เพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจของ BRICS และอาจยกระดับเป้าหมายของกลุ่มที่เคยประกาศว่าจะเป็นแกนหลักของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

อย่างไรก็ตาม อาจยังคงมีจุดตึงเครียดภายในกลุ่ม เพราะบางประเทศ เช่นรัสเซีย จีนและอิหร่านต้องการคานอำนาจโลกตะวันตก ขณะเดียวกันสมาชิกอื่น ๆ ต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดต่อไปกับสหรัฐฯ แลยุโรปตามรายงานของรอยเตอร์

แม้ว่า BRICS มีประชากรรวมกันคิดเป็น 40% ของโลกและขนาดเศรษฐกิจคิดเป็นหนึ่งในสี่ของจีดีพีโลก เเต่เกิดความเเตกเเยกภายในกลุ่มที่ทำให้ BRICS ยังไม่ทรงอิทธิพลเท่าที่ควรบนเวทีโลก ตัวอย่างเช่นความพยายามของกลุ่มที่จะลดการพึ่งพาเงินสกุลดอลลาร์ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวว่า "BRICS ไม่ได้จะเเข่งขันกับใคร... แต่ก็ชัดเจนว่ากระบวนการที่กำลังมีระเบียบโลกใหม่เกิดขึ้นย่อมมีผู้ต่อต้านที่เเข็งขัน"

ปูตินร่วมงานนี้ผ่านระบบออนไลน์เนื่องจากเขาเผชิญกับหมายจับระหว่างประเทศในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

  • ที่มา: รอยเตอร์