ของเล่นยี่ห้อดัง ยังครองใจขาช้อปช่วง ‘เทศกาลปลายปี’ สหรัฐฯ

เด็กที่สวมหมวกพิคาชู ตัวละครยอดนิยมจากการ์ตูน Pokemon หยิบของเล่นจากชั้นวางในห้างสรรพสินค้า Target ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2023 (ที่มา: รอยเตอร์)

สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติเผยแบบสำรวจการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลวันหยุดหน้าหนาวเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม จำนวนคนซื้อเพิ่มขึ้น แต่ยอดจับจ่ายต่อหัวน้อยลงเล็กน้อย ส่วนของเล่นยี่ห้อดังยังคงครองใจขาช้อปทั้งผู้ชายและผู้หญิง

สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ (NRF) ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พบว่าช่วง 5 วันแรกในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ที่เป็นวันที่ห้างร้านจะมีโปรโมชันลดราสินค้าจำนวนมากในวันอย่าง Black Friday และ Cyber Monday มีจำนวนผู้ซื้อสินค้ามากถึง 200.4 ล้านคน เกินจากตัวเลขประมาณการถึง 18 ล้านคน และมากกว่าช่วงเดียวกันในปีที่แล้วที่ 196.7 ล้านคน

ผลสำรวจที่ NRF ทำร่วมกับบริษัท Prosper Insights & Analytics คำนวณว่า ยอดการซื้อสินค้าเฉลี่ยของขาช้อป อยู่ที่หัวละ 321.41 ดอลลาร์ น้อยกว่าปีที่แล้วที่ 325.44 ดอลลาร์ โดย 49% ถูกใช้ไปกับเสื้อผ้าและเครื่องประดับ รองลงมาเป็นของเล่น บัตรของขวัญ หนังสือ และผลิตภัณฑ์บำรุงตนเอง

ในส่วนของของเล่นยอดนิยมสำหรับวันหยุดในปีนี้ ผลสำรวจจากผู้ใหญ่จำนวน 8,424 คน พบว่า สำหรับผู้ชาย ได้แก่ Legos, Hot Wheels, รถของเล่น เครื่องเล่นเกม PlayStation และวิดีโอเกม

ส่วนสำหรับผู้หญิง ของเล่นยอดฮิตได้แก่ Barbie, ตุ๊กตา, ตัวต่อ Legos เครื่องสำอาง และเสื้อผ้า

รายการของเล่นอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ตุ๊กน่ายี่ห้อ Squishmallows เครื่องเล่นเกมยี่ห้อ Nintendo Switch รวมถึงของเล่นจากการ์ตูนชื่อดัง Pokemon ที่โด่งดังมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี

แมทธิว เชย์ ประธานกรรมการบริหารของ NRF ระบุว่า “ช่วงระยะเวลาห้าวันระหว่างวันขอบคุณพระเจ้าและCyber Monday เป็นวันช้อปปิงที่วุ่นวายที่สุดของปี และสะท้อนถึงการปรับตัวของผู้บริโภค และความแข็งแรงของเศรษฐกิจ”

แม้จำนวนขาช้อปจะสูงเกินคาด แต่รายงานราคาจับจ่ายเฉลี่ยของ NRF สอดคล้องกับผลสำรวจความมั่นใจของผู้บริโภคในสหรัฐฯ โดยองค์กรไม่แสวงหากำไร Conference Board เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่พบว่าดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคมีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นในหมู่คนอายุ 55 ปีขึ้นไป แต่ในหมู่ประชากรอายุ 35-54 ปี มีความมั่นใจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นเนื่องจากปัจจัยเรื่องสงคราม อัตราดอกเบี้ยที่สูง และความกังวลเรื่องการจ้างงาน