เช็คสุขภาพวงการหนังสือปีนี้: ยอดขายรวมดีขึ้น-จับตาหนังสือใหม่ของ "ทรัมป์"

Visitors to the annual Paris book fair. (L. Bryant/VOA)

ในช่วงปีที่ผู้คนทั่วโลกยังคงได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสต่อเนื่องจากปีที่เเล้ว ความสนใจการอ่านหนังสือถูกสะท้อนผ่านการชีวิตรูปแบบใหม่นี้ด้วย

สำนักข่าวเอพี หรือ Associated Press รายงานว่ายอดขายหนังสือตั้งเเต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เติบโต 10% จากปีที่เเล้ว และพุ่งขึ้น 20% ถ้าเทียบกับปี ค.ศ. 2019 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

เอพีอ้างสถิติยอดขายหรังสือจากบริษัท NPD BookScan ที่รวบรวมข้อมูลการขายร้อยละ 85 ของหนังสือที่ถูกตีพิมพ์ออกมา

ขณะเดียวกันสมาคมผู้จัดพิพม์หนังสือของสหรัฐฯ​ The Association of American Publishers ระบุว่ามูลค่าการขายหนังสือในช่วง 10 เดือนเเรกของปีนี้อยู่ที่ 7,800 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าปีที่เเล้ว 14%

นอกจากนั้น จากที่คนเคยกังวลว่าร้านหนังสือจะมีจำนวนลดลงเพราะการระบาดของโคโรนาไวรัส แต่ตัวเเทนจากสมาคมดังกล่าวระบุว่า มีร้านหนังสือเปิดใหม่กว่า 150 แห่ง เทียบกับจำนวนที่ปิดตัวลง 30 แห่ง

ข้อมูลจาก NPD BookScan ระบุว่าหนังสือประเภทนิยายขายดีขึ้น กว่า 20% จากปีก่อน ด้วยปัจจัยหลายอย่างเช่น การใช้โซเชียลมีเดีย Tik Tok ทำการตลาด รวมถึงการเติบโตของหนังสือประเภทการ์ตูนมังงะ และการเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ของนักเขียนคนดัง เช่น เรื่อง “Crossroads” ของ Jonathan Franzen และ “Cloud Cuckoo Land” ของ Anthony Doerr

หนังสืออีกเล่มหนึ่งที่น่าสนใจในปีนี้คือ “The Hill We Climb” เป็นหนังสือกลอน ฝีมือการเเต่งของ Amanda Gorman ที่ดังชั่วข้ามคืนเมื่อเธอคือผู้อ่านบทกวี “The Hill We Climb” ที่งานพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน

เเม้ว่าผู้คนสามารถเสิร์ชกลอน “The Hill We Climb” บทอินเตอร์เนฺ็ตได้ฟรี แต่การนำบทกลอนนี้มาตีพิมพ์เป็นเล่มสามารถสร้างยอดขายได้หลายเเสนฉบับไปเรียบร้อยเเล้ว

American poet Amanda Gorman reads a poem during the 59th Presidential Inauguration at the U.S. Capitol in Washington, Jan. 20, 2021.

อย่างไรก็ตามยอดขายหนังสือการเมืองลดลงเกือบ 25% ในยุคที่โดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่เขาเเพ้การเลือกตั้งให้กับโจ ไบเดน

แต่ทรัมป์ก็เตรียมออกหนังสือเล่มเเรกของตนหลังพ้นตำแหน่ง ที่จะเป็นหนังสือรวมภาพถ่าย ที่ชื่อว่า “Our Journey Together” โดยจะถูกจัดพิมพ์โดยบริษัท Winning Team Publishing ที่ลูกชายคนโตของเขา โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง

(ที่มา: สำนักข่าวเอพี)