‘ไบเดน’ เรียกร้องผู้นำเนเธอร์แลนด์ คุมส่งออกชิปให้จีน

  • VOA

U.S. President Biden and Dutch Prime Minister Mark Rutte meet at the White House

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องผู้นำเนเธอร์แลนด์ ควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีชิปประมวลผลให้กับจีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์ของรัฐบาลวอชิงตันต่อรัฐบาลปักกิ่ง

ปธน.ไบเดน เปิดทำเนียบขาวต้อนรับ มาร์ค รุตเตอร์ (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ในวันอังคาร โดยระหว่างการปรากฏตัวร่วมกันให้สื่อมวลชนบันทึกภาพก่อนการประชุม ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาและผู้นำเนเธอร์แลนด์จะทำงานร่วมกันเกี่ยวกับ “การรักษาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เพื่อเผชิญกับความท้าทายจากจีน” ครอบคลุมด้านการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทาน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีการค้าเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า อยู่ระหว่างการหารือกับพันธมิตรในยุโรปและเอเชียอยู่ และยังไม่ได้ยอมรับข้อจำกัดใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เสนอไปเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ขณะที่นายกรัฐมนตรีรุตเตอร์ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ก่อนการหารือกับปธน.ไบเดน แต่เน้นหารือเรื่องสงครามยูเครนเป็นหลัก

ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนพยายามหาแรงสนับสนุนจากพันธมิตรอย่างเนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในด้านสายการผลิต ให้จำกัดการเข้าถึงชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่า จีนอาจใช้ชิ้นส่วนเหล่านี้เพื่อยกระดับด้านการทหารของประเทศ

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้นำสหรัฐฯ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและมีการหารือเรื่องนี้ ซึ่งผู้นำญี่ปุ่นสนับสนุนความพยายามของปธน.ไบเดน แต่ไม่เห็นด้วยกับการจำกัดการส่งออกในลักษณะดังกล่าว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี