'ไบเดน-ทรัมป์' ตกลงดีเบต 2 รอบก่อนวันเลือกตั้ง

  • VOA

อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ตกกันในวันพุธว่าจะขึ้นเวทีโต้อภิปราย หรือ ดีเบต กันสองรอบ ในเดือนมิถุนายนและเดือนกันยายน ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ว่าที่คู่ชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีปีนี้ตกลงกันว่าจะมีการดีเบตรอบแรกแบบไม่มีผู้ชม ในวันที่ 27 มิถุนายน ที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ ส่วนการดีเบตรอบสองจะมีขึ้นในวันที่ 10 กันยายน โดยมีสถานีข่าวเอบีซีเป็นผู้จัดงาน

ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์คือฝ่ายที่เรียกร้องให้มีการดีเบตกับปธน.ไบเดน ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งในเดือน พ.ย. แม้ที่ผ่านมาอดีตผู้นำสหรัฐฯ ผู้นี้จะไม่เคยเข้าร่วมการดีเบตกับผู้ร่วมชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันมาก่อนเลยสักครั้งก็ตาม

ในวันพุธ คณะหาเสียงของไบเดนยอมรับการดีเบตและเสนอให้จัดสองครั้งในเดืนมิถุนายนและกันยายนดังกล่าว แต่จะไม่ร่วมในการดีเบตครั้งที่สามที่มีการเสนอให้จัดในเดือนตุลาคมโดยคณะกรรมการจัดการโต้อภิปรายเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทรัมป์โพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ ทรูธโซเชียล (Truth Social) ว่า ตนพร้อมและต้องการที่จะดีเบตกับไบเดนในเดือนหน้าและเดือนกันยายน ไม่นานก่อนที่ซีเอ็นเอ็นจะประกาศวันที่จะมีการดีเบตอย่างเป็นทางการ และบอกด้วยว่า ไบเดนคือ "ผู้ร่วมดีเบตที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา เขาไม่สามารถเรียงคำพูดได้เกินสองประโยคเสียด้วยซ้ำ"

ด้านไบเดนโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X เช่นกันว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้ในการดีเบตกับผมสองครั้งเมื่อปี 2020 และตั้งแต่นั้นเขาก็ไม่เคยขึ้นดีเบตอีกเลย" และว่า "ตอนนี้เขาทำท่าเหมือนอยากจะดีเบตกับผมอีก ช่างเป็นวันที่ดีอะไรเช่นนี้"

ในเบื้องต้น การดีเบตครั้งแรกที่ซีเอ็นเอ็นจะเป็นเจ้าภาพนั้นจะมีเพียงไบเดนและทรัมป์ที่อยู่บนเวที แต่ก็ยังมีโอกาสที่ โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ผู้สมัครอิสระ หรือผู้สมัครคนอื่น จะสามารถเข้าร่วมได้หากสามารถได้คะแนนนิยมเกิน 15% ในการสำรวจความเห็นของโพลล์อย่างเป็นทางการ

ทั้งไบเดนและทรัมป์ต่างกังวลว่า เคนเนดีจะเป็นตัวแปรสำคัญที่เข้ามาแย่งคะแนนเสียงของตน โดยเฉพาะในรัฐสมรภูมิ หรือ Battleground states ที่ทั้งสองคนต้องแย่งชิงคะแนนเสียงกัน

  • ที่มา: วีโอเอ