ไบเดนเยือนเปอร์โตริโก-ฟลอริดา ตรวจพื้นที่ประสบภัยเฮอร์ริเคน

  • VOA

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และภริยา จิล ไบเดน เดินทางเยี่ยมเยือนเปอร์โตริโก ในวันจันทร์ เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนฟิโอนา และเฮอร์ริเคนเอียน ซึ่งพัดถล่มดินแดนในการปกครองของสหรัฐฯ แห่งนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในระหว่างการเยือนพื้นที่ประสบภัยครั้งนี้ ปธน.ไบเดนพร้อมภริยาได้พบกับผู้ประสบภัย พร้อมระบุว่า "เรามาที่นี่ด้วยตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราอยู่กับพวกคุณเสมอ และอเมริกาทั้งประเทศก็อยู่กับพวกคุณด้วย"

ผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศแผนส่งเงินช่วยเหลือ 60 ล้านดอลลาร์สำหรับกองทุนเพื่อการก่อสร้างกำแพงกั้นน้ำ ตลอดจนระบบเตือนภัยน้ำท่วมในเปอร์โตริโกด้วย

Homes are flooded on Salinas Beach after the passing of Hurricane Fiona in Salinas, Puerto Rico, Monday, Sept. 19, 2022.

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้รับฟังความคืบหน้าของรัฐบาลเปอร์โตริโกในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุเฮร์ริเคนฟิโอนาที่พัดถล่มเมื่อวันที่ 18 กันยายน สร้างความเสียหายให้แก่ระบบไฟฟ้าทั้งหมดบนเกาะ ตามด้วยพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่พัดเข้าไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย

บริษัทการไฟฟ้า LUMA Energy กล่าวว่า จนถึงขณะนี้สามารถซ่อมแซมไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในเปอร์โตริโกได้แล้วราว 92%

Your browser doesn’t support HTML5

Bidens to Visit Storm Damage in Wake of Hurricane Ian

ต่อจากนั้นในวันพุธ ปธน.ไบเดน และภริยา จะเดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคนเอียนในรัฐฟลอริดา ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากแก่รัฐนี้

จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนเอียน หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่เคยพัดถล่มสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 85 คนในวันจันทร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามช่วยกันค้นหาและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต่าง ๆ

จนถึงเวลานี้ ประชาชนมากกว่า 80,000 คนในรัฐฟลอริดายังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรัฐฟลอริดาได้แล้วมากกว่า 1,600 คน

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์