‘ไบเดน’ คงเส้นตายถอนทหารจากอัฟกานิสถาน 31 สิงหาคมนี้

President Joe Biden speaks about Hurricane Henri and Afghanistan evacuations in the Roosevelt Room of the White House, Sunday, Aug. 22, 2021, in Washington. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

ผู้นำสหรัฐฯ คงกำหนดการถอนทหารจากอัฟกานิสถาน ภายใน 31 สิงหาคมนี้ ตามการยืนยันของทำเนียบขาวในวันอังคาร

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตัดสินใจคงเส้นตายถอนทหารจากอัฟกานิสถาน ไว้ที่ 31 สิงหาคมตามเดิม หลังการประชุมออนไลน์ของผู้นำกลุ่มจี 7 ว่าด้วยสถานการณ์อัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร (24 สิงหาคม) แม้จะมีผู้นำหลายประเทศในกลุ่มจี 7 เสนอแนวทางให้สหรัฐฯ คงกำลังทหารต่อไปจนกว่าภารกิจอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานจะเสร็จสิ้น ขณะที่กลุ่มตาลิบัน ยืนยันให้สหรัฐฯถอนทหารออกไปภายใน 31 สิงหาคมตามกำหนดการเดิม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันอังคารว่า สหรัฐฯ ทำตามแผนการอพยพถอนทหารภายใน 31 สิงหาคมนี้ได้ และไม่มีแผนจะคงทหารบางส่วนไว้ในอัฟกานิสถานหลังผ่านพ้นเส้นตายดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งภารกิจจะเสร็จสิ้นตามกำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มตาลิบันที่จะให้ความร่วมมือและเปิดทางให้การอพยพผู้คนที่สนามบินกรุงคาบูลเป็นไปได้ทันตามกำหนด

การตัดสินใจของปธน.ไบเดน เป็นไปตามคำแนะนำของเพนตากอน เมื่อวันจันทร์ ที่แนะให้ถอนทหารทั้งหมดภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ท่ามกลางความกังวลถึงความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเหตุโจมตีรุนแรงโดยกลุ่มก่อการร้ายหลังจากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว

ด้านทำเนียบขาว ระบุในวันอังคารด้วยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พลเมืองชาติตะวันตกและชาวอัฟกันที่เคยช่วยสหรัฐฯ ต่อสู้ในสงครามอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลิบันช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา อพยพออกจากอัฟกานิสถานทำสถิติใหม่ที่ 21,600 คน สะท้อนถึงการเร่งมืออย่างเต็มที่ในการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานของสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเส้นตาย 31 สิงหาคม อย่างไรก็ตามยังมีอีกจำนวนมากแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางออกจากอัฟกานิสถานไปยังประเทศที่ปลอดภัย

เมื่อวันจันทร์นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA เดินทางเยือนกรุงคาบูล เพื่อหารือกับนายอับดุล กานี บาราดาร์ ตัวแทนระดับสูงของกลุ่มตาลิบัน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

รัฐบาลอเมริกันเผชิญกับอุปสรรคในการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานตามเป้าหมาย 5,000 - 9,000 คนต่อวัน รวมทั้งถูกวิจารณ์อย่างหนักจากความโกลาหลในภารกิจอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน ดังที่ปรากฎในสายตาทั่วโลก

(ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์ และเอพี)