ไบเดน - นายกฯจีน หารือนอกรอบประชุมจี20

  • VOA

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่การประชุมจี20 วันที่ 10 กันยายน 2566

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนกล่าวว่า เขาได้พบกับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง ในวันอาทิตย์ ในการหารือนอกรอบที่การประชุมสุดยอดจี20 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

ไบเดนบอกด้วยว่าตนยังคงต้องการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน หลังจากที่ไม่ได้พูดคุยกันเป็นเวลา 10 เดือน

"ทีมงานของผม เจ้าหน้าที่ของผมยังคงพบกับคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีสี" ไบเดนกล่าวที่งานเเถลงข่าวเมื่อถูกถามโดยนักข่าววีโอเอ ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงไม่ได้ร่วมประชุมจี20 ในครั้งนี้

ไบเดนกล่าวว่า "มันไม่ใช่ว่าเกิดวิกฤตขึ้นถ้าผมไม่ได้คุยเป็นการส่วนตัว... มันจะดีกว่า (ถ้าได้คุยกัน) ผมหวังว่าจะได้พบเขาอีกครั้งเร็ว ๆ นี้"

ไบเดนบอกด้วยว่า การพบกับนายกฯ หลี่ เฉียง ไม่ได้เกิดบรรยากาศ "เผชิญหน้า" ระหว่างกัน โดยทั้งคู่หารือกันเกี่ยวกับเสถียรภาพของโลกและ "การเข้าถึงการเปลี่ยนแปลง" ของประเทศกำลังพัฒนา

ผู้นำสหรัฐฯ บอกด้วยว่า สี จิ้นผิงกำลังมีภารกิจหลายด้าน เช่นอัตราคนว่างงานที่สูงในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์

SEE ALSO: ทำไมเศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว – ทิศทางต่อไปคืออะไร

ไบเดนกล่าวว่าตนไม่ต้องการจำกัดการขยายตัวเศรษฐกิจจีน

"ผมต้องการเห็นจีนประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจ แต่ผมต้องการให้เป็นไปตามกฎระเบียบ" ของบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ไบเดนกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิกคณะรัฐมนตรีของไบเดนหลายคนเดินทางเยือนจีน ในความพยายามลดความตึงเครียดในความสัมพันธ์จากความขัดเเย้งเรื่องการค้า ประเด็นที่เกี่ยวกับไต้หวัน และบอลลูนจีนที่ลอยเข้ามาเหนือสหรัฐฯ ในปีนี้

ไบเดนสั่งยิงบอลลูนดังกล่าวให้ตกลงเมื่อลอยถึงฝั่งมหาสมุทรด้านตะวันออกสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามบอลลูนได้ลอยผ่านสถานที่ทางทหารบนเเผ่นดินอเมริกันไปแล้ว

นอกจากนี้ จีนทำการเจาะล้วงข้อมูลจากอีเมลของรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ จีนา ไรมอนโด ก่อนการเยือนจีนของเธอเมื่อไม่นานมานี้

  • ที่มา: วีโอเอ