นักท่องเที่ยวเร่เชียร์ "อ่างซิ่ง" ระดมทุนช่วยเด็กเจ็บป่วยในรัฐแมรีแลนด์

Your browser doesn’t support HTML5

นักท่องเที่ยวเร่ชม "อ่างซิ่ง" ระดมทุนช่วยเด็กเจ็บป่วยในรัฐแมรีแลนด์

Your browser doesn’t support HTML5

นักท่องเที่ยวเร่เชียร์ "อ่างซิ่ง" ระดมทุนช่วยเด็กเจ็บป่วยในรัฐแมรีแลนด์

ในช่วงฤดูร้อนในสหรัฐฯ นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนจะเดินทางไปยังเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐแมรีแลนด์ เพื่อชมการแข่งขัน “อ่างซิ่ง” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมา 28 ปีแล้ว

เมืองเบอร์ลิน ในรัฐแมรีแลนด์ เป็นเมืองเล็กๆ ที่เก่าแก่และเงียบสงบ แต่จะมีช่วงหนึ่งของฤดูร้อนในทุกๆ ปีที่เมืองแห่งนี้จะคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในงานวิ่งแข่งประจำปีที่เรียกว่า “วิ่งอ่าง” หรือ “อ่างซิ่ง” ซึ่งจัดติดต่อกันมา 28 ปีแล้ว

บรรดานักท่องเที่ยวและชาวเมืองต่างยืนเต็มสองฝั่งของถนนสายหลักที่ตัดผ่านใจกลางเมือง เฝ้าดูผู้ร่วมแข่งขันนำอ่างอาบน้ำติดล้อในรูปแบบต่างๆ กัน มาควบแข่งกันเพื่อให้ถึงเส้นชัยเป็นคันแรก

คุณเจฟฟ์ สมิธ หนึ่งในผู้ร่วมแข่งขัน บอกว่า นอกจากต้องออกแบบอ่างอาบน้ำใส่ล้อที่สามารถวิ่งได้เร็วที่สุดแล้ว ยังต้องออกปากให้เพื่อนหนึ่งคนขึ้นไปนั่งในอ่างนั้น และต้องออกแรงดันอ่างให้ถึงเส้นชัยที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยเมตรเป็นคนแรกอีกด้วย

ถึงกระนั้น คุณสมิธยอมรับว่างานนี้สนุก ตั้งแต่ได้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอกท่ามกลางแสงแดด และมีผู้คนคอยเชียร์เสียงดังอยู่ตลอดทาง

และนอกจากเสียงเชียร์แล้ว งานนี้ยังเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะกับอ่างอาบน้ำรูปร่างแปลกๆ ที่นำมาออกแบบเป็นรถแข่ง ซึ่งต้องได้ตามมาตรฐานและข้อกำหนดของผู้จัดงานด้วย คือต้องมีล้ออย่างน้อยหนึ่งล้อ ต้องมีเบรก ขนาดต้องไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป และที่สำคัญต้องมีคนขับนั่งอยู่ในอ่างนั้นด้วย และต้องสามารถขับรถได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั่นคืออายุ 16 ปีขึ้นไป

แต่งานนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของความสนุกและเสียงหัวเราะเพียงอย่างเดียว แต่เงินบริจาคและรายได้จากการจัดงาน “อ่างซิ่ง” นี้ ยังนำไปมอบให้กับองค์กร “Believe in Tomorrow” ซึ่งจัดหายาและความช่วยเหลือทางการแพทย์ให้กับเด็กๆ ที่เจ็บป่วย และให้เด็กเหล่านั้นได้มีโอกาสเดินทางพักผ่อนพร้อมครอบครัวด้วย