บาร์เบโดส ประกาศสถานะเป็น ‘สาธารณรัฐ’ – ยุติสัมพันธ์ยุคอาณานิคมกับราชวงศ์อังกฤษ

Barbados' new President Sandra Mason, center right, awards Prince Charles with the Order of Freedom of Barbados during the presidential inauguration ceremony in Bridgetown, Barbados on Nov. 30, 2021.

บาร์เบโดส ประกาศเปลี่ยนแปลงสถานภาพเป็น ‘สาธารณรัฐ’ ในวันอังคาร และยุติความสัมพันธ์ยุคอาณานิคมกับราชวงศ์อังกฤษ พร้อมถอดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกจากตำแหน่งประมุขแห่งรัฐของตนด้วย

ซานดรา เมสัน ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของบาร์เบโดสเมื่อเดือนที่แล้ว เข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ โดยระบุในสุนทรพจน์ของเธอว่า “สาธารณรัฐบาร์เบโดส ได้เริ่มต้นการออกเดินเรือครั้งแรก(ในฐานะประเทศอิสระ) แล้ว”

แขกผู้ทรงเกียรติมากมาย ซึ่งรวมถึง เจ้าฟ้าชายชาลส์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้เข้าร่วมพิธีสำคัญนี้ ซึ่งจัดขึ้นในวันครบรอบ 55 ปี หลังจากบาร์เบโดสประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าฟ้าชายชาลส์ ได้ทรงแสดงความขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลบาร์เบโดสสำหรับคำเชิญเข้าร่วมงาน และยังทรงมีพระราโชวาทที่ยอมรับเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของนักบุกเบิกชาวอังกฤษที่ใช้ชนชาวแอฟริกานับแสนคนเป็นทาสในไร่อ้อยในสมัยก่อนด้วย

เจ้าฟ้าชายชาลส์ ทรงตรัสว่า “การกำเนิดของสาธารณรัฐแห่งนี้ คือ การเริ่มต้นครั้งใหม่” และว่า “นับตั้งแต่วันแห่งความมืดมนที่สุดในอดีตและความโหดร้ายของการใช้แรงงานทาสอันกลายมาเป็นจุดด่างนิรันดร์กาลในประวัติศาสตร์ของเรา ประชาชนของเกาะแห่งนี้ได้สู้หล่อหลอมสร้างหนทางของตน ด้วยความแข็งแกร่งที่ยากจะหาจากไหนมาเปรียบเสมือน”

และแม้จะได้เปลี่ยนสถานภาพมาเป็นสาธารณรัฐแล้ว บาร์เบโดส จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเครือจักรภพที่มีสมาชิกทั้งหมด 54 ประเทศต่อไป

(ข้อมูลบางส่วน มาจากสำนักข่าว เอพี/เอเอฟพี/รอยเตอร์)