ส่องประเด็นสำคัญประชุมสุดยอดอาเซียนที่อินโดฯ - เริ่มอังคารนี้

This photo shows a view of the Labuan Bajo marina, gateway to Komodo National Park, Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.

ประเทศอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นเวลาสามวันที่เริ่มต้นวันอังคารนี้ โดยมีประเด็นที่ถูกจับตามองคือสถานการณ์ในเมียนมาและทะเลจีนใต้ ขณะที่บรรยากาศการเเข่งขันระหว่างสหรัฐฯและจีนเห็นเด่นชัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ เวลานี้

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซียซึ่งอยู่ในการเป็นผู้นำประเทศสมัยที่สองที่ใกล้จะจบลงกล่าวว่าอาเซียนมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อคลี่คลายปัญหาผ่านการเจรจา

ในเวลานี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนพยายามเพิ่มความเเข็งเเกร่งให้กับความเป็นพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อการคานอำนาจจีน ในกรณีความขัดเเย้งที่เกี่ยวกับไต้หวัน และในเรื่องข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้

สี่ประเทศอาเซียนที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับจีนในทะเลจีนใต้ได้เเก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซีย

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ เคยเผชิญหน้ากับกองเรือประมงและหน่วยเดินเรือชายฝั่งจีน ซึ่งเเล่นมาในเขตที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษสากลบริเวณทะเลนาทูนา ซึ่งอุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติ

An Indonesian soldier guards in front of Meruorah hotel in Labuan Bajo, East Nusa Tenggara province, Indonesia, May 8, 2023.

​ในกรณีของเมียนมา รายงานของสำนักข่าวเอพีระบุว่า อาเซียนยังคงล้มเหลวในการบรรเทาความรุนเเรงที่เกิดขึ้น สองปีหลังจากที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารและยึดอำนาจจากนางอองซาน ซูจี

รัฐบาลทหารของเมียนมายังคงไม่สนใจแผนสันติภาพ 5 ข้อของผู้นำอาเซียน ที่เรียกร้องให้เมียนมาหยุดสังหารผู้ประท้วงและหยุดใช้ความรุนเเรง รวมทั้งเร่งให้เกิดการแก้ปัญหาผ่านการเจรจากับฝ่ายต่าง ๆ ในประเทศ

อีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวกับเมียนมา เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าววันอาทิตย์ว่า มีชาวอินโดนีเซีย 20 คนถูกลักลอบพาตัวเข้าไปยังเมียนมาและบังคับให้ทำงานต้มตุ๋นทางอินเทอร์เน็ต ที่เมืองเมียวดี และต่อมาถูกนำตัวไปที่ชาวแดนไทยช่วงสุดสัปดาห์

สำนักข่าวเอพีอ้างข้อมูลจากร่างเเถลงการณ์ร่วมของการประชุมอาเซียน และรายงานว่า ผู้นำอาเซียนน่าจะระบุถึงความกังวลในเรื่องการค้ามนุษย์ครั้งนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เรตโน มาร์ซูดี กล่าวว่าประเทศของเธอในฐานะประธานอาเซียนจะดำเนินการกับวิกฤตในเมียนมาในทางที่ไม่ก่อให้เกิดความเป็นศัตรู โดยกล่าวว่าอินโดนีเซียจะ "เปิดพื้นที่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันและให้ฝ่ายต่าง ๆ เปิดรับการสื่อสารกันมากขึ้น"

ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียนจะมีขึ้นที่ ลาบวน บาโจ ซึ่งเป็นเขตที่มีเกาะเเก่ง และหาดทรายสวยงาม เหมาะแก่บรรยากาศที่ผ่อนคลาย นอกจากนี้อินโดนีเซียต้องการประชาสัมพันธ์ให้ลาบวน บาโจเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น

General view of Labuan Bajo

อย่างไรก็ตาม เมืองดังกล่าวมีขนาดเล็ก สามารถเดินจากฝั่งหนึ่งถึงอีกฝั่งหนึ่งภายในเวลา 2 ชั่วโมง และมีประชากรเพียงราว 6,000 คน และมีไฟจราจร 3 จุดเท่านั้น

คณะทูตและนักข่าวประสบปัญหาโรงเเรมไม่มีห้องพักพอเพียง และมีจำนวนหนึ่งจำเป็นต้องอยู่ห้องเดียวกับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงระบบสาธานณูปโภคพื้นฐานยังคงต้องการการลงทุนอีกมาก

นอกจากนั้น สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่อยู่ของกิ้งก่ายักษ์ หรือ "มังกรโคโมโด" และนักอนุรักษ์กล่าวว่า ผู้คนที่มามากขึ้นอาจสร้างปัญหาต่อความเป็นอยู่ที่สงบของสัตว์เหล่านี้

Indonesia Komodo Attack

  • ที่มา: เอพี