‘นิทรรศการเลโก้’ จัดแสดงผลงานเอกด้านศิลปะ-สถาปัตยกรรมทั่วโลก

  • VOA

St. Pancras railway station model at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

พิพิธภัณฑ์อาคารสิ่งปลูกสร้างแห่งชาติ หรือ National Building Museum ในกรุงวอชิงตัน เพิ่งเปิดตัวนิทรรศการระยะยาวครั้งใหม่ที่ชื่อว่า Brick City โดยการจัดแสดงครั้งนี้นำเสนอผลงานชิ้นเอกทางสถาปัตยกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งผลงานศิลปะชื่อดังบางชิ้นขึ้นมาใหม่ด้วยการใช้ตัวต่อเลโก้

Aileen Fuchs, National Building Museum President, Washington, DC

ไอลีน ฟุคส์ ประธานพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กล่าวว่า “การจัดแสดงนี้ ไม่เพียงแต่นำมาซึ่งความมหัศจรรย์และความสุขจากการเล่น แต่ยังเสนอมุมมองที่กว้างไกลด้านสถาปัตยกรรมจากทั่วทุกมุมโลกด้วย”

นิทรรศการดังกล่าวประกอบด้วยโมเดลเลโก้ที่นำมาประกอบเป็นสถาปัตยกรรมเลื่องชื่อ เช่น สนามกีฬาโคลอสเซียมในกรุงโรม สนามกีฬาลอนดอน ตึกเอ็มไพร์สเตต มหาวิหารเซนต์เบซิล พระราชวังบักกิงแฮม และพีระมิดชิเชนอิตซาของชาวมายัน โดยมีการใช้ตัวต่อเลโก้ประมาณ 250,000 ชิ้นเพื่อสร้างแบบราว 40 รายการขึ้นมา

A Colosseum model at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

An Empire State building model at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

A Chichen Itza pyramid model at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

เคธี่ แฟรงเคิล รองประธาน National Building Museum บอกกับ วีโอเอ ว่า ผู้ที่มาเยี่ยมชมการจัดแสดงนี้จะรู้สึกเหมือนได้เดินทางไปทุกทวีปทั่วโลกและได้รู้จักกับอาคารสิ่งก่อสร้างชื่อดังทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมที่อยู่ใกล้ตัว หรือสิ่งปลูกสร้างอยู่ไกลออกไป

นอกจากนี้ เธอยังเผยว่า พิพิธภัณฑ์ยังได้จัดพื้นที่ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถทดลองประกอบชิ้นส่วนเลโก้ให้เป็นสิ่งปลูกสร้างที่น่าสนใจ โดยจะมีแผนที่ของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไว้ให้ แต่ละคนสามารถใช้จินตนาการของตนเองประกอบชิ้นส่วนเป็นสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสะพาน หรือแม้กระทั่งอนุสาวรีย์ขึ้นมาใหม่ แล้วนำไปตั้งไว้บนแผนที่จำลองดังกล่าวด้วย

Young visitor playing with lego bricks at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

ในบรรดาผลงานต่าง ๆ ที่ศิลปินสร้างสรรค์มานำเสนอในงานนี้ สิ่งที่มีความโดดเด่นและน่าประทับใจเป็นพิเศษน่าจะเป็น สวนสไตล์โมร็อกโกแบบดั้งเดิม และอนุสรณ์สถานลินคอล์นในกรุงวอชิงตัน

Caitlin Bristol, Exhibition Curator at National Building Museum, Washington, DC

เคทลิน บริสตอล ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการอธิบายให้ วีโอเอ ฟังว่า สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลงานอนุสรณ์สถานลินคอล์นก็คือ การที่เลโก้ไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนนกอินทรีหรือชิ้นส่วนคล้ายระย้าแบบที่เราเห็นบนอนุสรณ์สถานจริง ๆ แต่ วอร์เรน เอลส์มอร์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานนี้ได้ใช้นกฮูกและจานครอบดุมล้อรถแบบคว่ำมาแทนที่ จนเกิดเป็นงานที่เหมือนของจริงอย่างน่าทึ่ง

เอลส์มอร์ คือ ศิลปินจากอังกฤษผู้อยู่เบื้องหลังการประกอบชิ้นส่วนเลโก้ของนิทรรศการ Brick City และเขาใช้เวลาราวแปดเดือนในการสร้างสรรค์งานทั้งหมดให้เสร็จสิ้น ยกเว้นแบบจำลองสถานีรถไฟเซนต์แพนคราสของลอนดอนที่มีความสูง 4 เมตร และเวลาไปถึงสองปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์

Warren Elsmore, Brick City Artist, in his studio

แต่เมื่อถามถึงชิ้นงานที่เขารักมากเป็นพิเศษ เอลส์มอร์ บอกว่าเป็น แบบจำลองของสถานีวิจัย ฮัลเลย์ ซิกส์ (Halley VI) จากทวีปแอนตาร์กติกา

เอลส์มอร์ อธิบายเพิ่มว่า เพราะขณะที่ผู้มาชมงานจะเห็นว่า งานชิ้นนี้เหมือนก้อนเลโก 2 ก้อนอยู่บนลานสกี แต่ที่ด้านหลังนั้น ได้มีการวางรูปภาพของสถานีวิจัย Halley VI ของจริงที่มีผลงานอีกชุดที่เขาสร้างขึ้นและตั้งอยู่ที่ขั้วโลกใต้ไว้ด้วย เพราะว่าทีมสำรวจในแอนตาร์กติกได้เห็นโมเดลตัวต่อเลโก้ของสถานีวิจัย Halley VI จึงได้ขอเอาไว้หนึ่งชุด ดังนั้น จึงมีแบบจำลองอยู่สองแห่ง ได้แก่ ที่ขั้วโลกใต้ และในนิทรรศการแห่งนี้

Halley VI research station at "The Brick City" exhibition, National Building Museum, Washington, DC

แม้ว่าศิลปินท่านนี้จะใช้เวลาอยู่กับตัวต่อเลโก้มาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว เขาเพิ่งเปลี่ยนงานอดิเรกนี้ให้กลายมาเป็นอาชีพเมื่อครั้งที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2012 เพราะงานนั้นได้สร้างแรงบันดาลใจให้เขาสร้างหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกขึ้นมาทั้งหมดจากชิ้นส่วนตัวต่อเลโก้

สำหรับผู้ที่มีโอกาสมาเยือนกรุงวอชิงตัน นิทรรศการ Brick City ที่ National Building Museum นี้จะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้จนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2025

  • ที่มา: วีโอเอ