บรรยากาศการเชียร์การแข่งขันฟุตบอลโลก ของกองเชียร์ชาวอเมริกัน

  • ธัญญาภรณ์ สุนทรวงษ์

Protesters destroy an American flag pulled down from the U.S. embassy in Cairo September 11, 2012.

กระแสฟุตบอลโลกฟีเวอร์สำหรับชาวสหรัฐฯ เริ่มต้นแล้วโดยเฉพาะในนัดการแข่งขันนัดแรกของทีมชาติสหรัฐฯ กับทีมชาติอังกฤษ มีชาวอเมริกัน ให้ความสนใจติดตามชม และเชียร์ผ่านการถ่ายทอดสดอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่กรุงวอชิงตัน ที่มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลโลกต่อเนื่องจนกว่าจะเสร็จสิ้นการแข่งขันที่อาฟริกาใต้

กองเชียร์ฟุตบอล หรือ ซอคเกอร์ ชาวอเมริกัน ร่วมฉลองหลังชมเกมส์นัดประเดิมสนามของทีมชาติสหรัฐฯ กับทีมชาติอังกฤษ ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ผ่านจอโทรทัศน์ขนาดยักษ์ที่บริเวณวงเวียน Dupont ใจกลางกรุงวอชิงตัน

แม้ฟุตบอลโลกนัดเปิดสนามจะเริ่มต้นไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ดูเหมือนว่า ฟุตบอลโลกของชาวอเมริกันเพิ่งจะเริ่มต้นในนัดนี้ เพราะนี่คือนัดแรกของทีมชาติสหรัฐฯ ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ก่อนหน้านี้แฟนกีฬาฟุตบอลชาวอเมริกันหลายพันคน เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณวงเวียนดูปองค์ เพื่อร่วมชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก และสัมผัสบรรยากาศการเชียร์ทีมฟุตบอลทีมโปรดของพวกเขา โดยเฉพาะผลการแข่งขันที่แฟนฟุตบอลชาวสหรัฐ แสดงความดีใจราวกับได้รับชัยชนะหลังทีมชาติสหรัฐฯ เสมอทีมชาติอังกฤษได้ และถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในฟุตบอลโลกครั้งนี้

ผลการแข่งขันอาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่นี่คือสิ่งสะท้อนความนิยมในกีฬาซอคเกอร์ที่เพิ่มมากขึ้น

นางสาวคาเรน แซนจิเนส (Karen Sanjines) แฟนฟุตบอลชาวอเมริกันยืนยันว่ากระแสความคลั่งใคล้การแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ แตกต่างออกไปจากหลายครั้งที่ผ่านมาเพราะกีฬาฟุตบอลได้รับความนิยมมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่การที่สหรัฐฯ ได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เพราะเด็กๆ ที่สัมผัสบรรยากาศฟุตบอลโลกในครั้งนั้นกำลังเติบโตขึ้นมา เป็นแฟนกีฬาฟุตบอลที่เหนียวแน่น

แม้กีฬาฟุตบอล หรือ ซอคเกอร์ อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศสหรัฐฯหากเทียบกับกีฬาชนิดอื่น แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือความนิยมที่มากขึ้นของชาวอเมริกัน และสิ่งเหล่านี้พิสูจน์ได้กับบรรยากาศเวิร์ลคัพ ฟีเวอร์ที่เริ่มต้นแล้วบนแผ่นดินสหรัฐฯ