'แจ็ค หม่า' ขายหุ้นไอพีโอ 'แอนท์ กรุ๊ป' ระดมทุนได้มากที่สุดในโลก

FILE - Founder of Alibaba group, Jack Ma.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน สามารถระดมทุนจากการขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ไอพีโอ ได้มากที่สุดในโลก จากการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

บริษัทเทคโนโลยี Ant Group ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบการจ่ายเงินออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน Alipay ตั้งราคาขายหุ้นไอพีโอไว้ที่ 10.32 ดอลลาร์ต่อหุ้น ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ 10.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น ที่ตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้

หุ้นที่ Ant Group นำออกขายนี้มีจำนวน 167,000 ล้านหุ้น หรือ 11% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะสามารถระดมทุนได้ราว 34,400 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าการตลาดของบริษัทที่ถูกประเมินไว้ที่ 310,000 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขดังกล่าวทำให้การขายหุ้นไอพีโอของ Ant Group ครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่าสถิติเดิมที่ 29,400 ล้านดอลลาร์ ของบริษัทพลังงานซาอุดิอาระเบีย อะแรมโก (Aramco) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระตุ้นตลาดหุ้นในประเทศจีน หลังจากที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งพยายามสนับสนุนให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนนำหุ้นไอพีโอออกขายในประเทศแทนตลาดหุ้นในอเมริกา

เมื่อปี ค.ศ. 2014 บริษัทอี-คอมเมิร์ช อาลีบาบา (Alibaba) ของ แจ็ค หม่า นำหุ้นไอพีโอออกขายที่ตลาดหลักทรัพย์นครนิวยอร์ก และสามารถระดมทุนได้มากที่สุดเป็นสถิติใหม่ในเวลานั้น

ปัจจุบัน แอป Alipay ของ Ant Group มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว