‘ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล-เม็ดทราย-บอร์ดเกม ริสค์’ เข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติปีนี้

US-Toy Hall of Fame

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล เกมกลยุทธริสค์ (Risk) และเม็ดทราย ได้รับการบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ (National Toy Hall of Fame) เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน) จากอิทธิพลของของเล่นเหล่านี้ในอุตสาหกรรม

ตุ๊กตาอเมริกัน เกิร์ล ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1986 โดยนักการศึกษา Pleasant Rowland ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ จากการผนวกบทเรียนทางประวัติศาสตร์ด้านสังคมและวัฒนธรรมอเมริกันเข้ากับของเล่น

อย่างเช่น ตุ๊กตา Molly McIntire เป็นรุ่นตุ๊กตาที่รอคอยพ่อของเธอให้กลับบ้านหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง หรือตุ๊กตารุ่น Truly Me ที่มีสีผิว สีผม และเพศสภาพที่หลากหลาย ในปี 1995 ได้เปิดโอกาสให้เด็กๆได้เลือกตุ๊กตาที่มีหน้าตาเหมือนพวกเขาได้

ส่วนบอร์ดเกมแนวกลยุทธ์สงคราม ริสค์ (Risk) มีฐานมาจากเกมฝรั่งเศส Le Conquete du Monde ปรากฏในสหรัฐฯเมื่อปี 1959 และมีอิทธิพลต่อบอร์ดเกมยุคปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงบอร์ดเกมนักบุกเบิกแห่งคาธานที่ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้ด้วย

ขณะที่ เม็ดทราย วัตถุตามธรรมชาติซึ่งพบได้ตามชายหาดทั่วไป ได้รับการบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ จากความเป็นสากลและการเป็นของเล่นตามธรรมชาติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะทรายเปิดโอกาสให้มีการเล่นของเด็กๆ อย่างคล่องตัว ทางกายภาพ มีการสร้างความร่วมมือ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการเล่นอย่างอิสระ ทั้งนี้ตามการเปิดเผยของ The Strong Museum of Play ผู้จัดทำหอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ มีการส่งรายชื่อของเล่น 12 รายการเข้าสู่การพิจารณาขั้นสุดท้ายให้ถูกบรรจุเข้าหอเกียรติยศของเล่นแห่งชาติ ซึ่งมีทั้ง เรือรบของเล่น บอร์ดเกมนักบุกเบิกแห่งคาธาน (The Settler of Catan) ไพ่นกกระจอก บิลเลียด และตุ๊กตา Cabbage Patch Kids ก่อนที่ของเล่นทั้ง 3 จะได้รับเลือกในที่สุด

ทั้งนี้ ใครๆ ก็สามารถเสนอชื่อของเล่นเข้าสู่หอเกียรติยศของเล่นแห่งชาตินี้ได้ แต่การพิจารณาคุณสมบัตินั้น จะดูจากความเก่าแก่ ความทรงจำต่อของเล่นชิ้นนั้นๆ การออกแบบ รูปแบบการเล่นที่หลากหลาย รวมทั้งบทบาทของของเล่นชิ้นนั้นในการกระตุ้นการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และสร้างการค้นพบสิ่งใหม่ๆ

(ที่มา: เอพี)