เปิดเส้นทางขนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางทะเลสู่กาซ่า

  • VOA

ภาพของเรือของกลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม Open Arms ของสเปน ขณะจอดเทียบท่าในไซปรัส เมื่อ 11 มี.ค. ก่อนจะออกแล่นเพื่อนำส่งเสบียงอาหารจำนวน 200 ตันไปกาซ่า ในวันที่ 12 มี.ค.

เรือขนส่งความช่วยเหลือที่บรรทุกอาหารจำนวน 200 ตันเริ่มออกเดินทางไปยังกาซ่าในวันอังคาร ภายใต้โครงการนำร่องเพื่อเปิดเส้นทางระเบียงทะเลเข้าไปยังเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์ที่ตกอยู่ในภาวะสงครามอิสราเอล-ฮามาสมากว่า 5 เดือนและที่ ๆ ประชาชนนับแสนคนกำลังเสี่ยงใกล้เข้าสู่ภาวะอดอยากรุนแรงอยู่ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

แผนการขนส่งความช่วยเหลือทางทะเลไปยังกาซ่า ควบคู่ไปกับการการส่งเครื่องบินไปหย่อนความช่วยเหลือพื้นที่ทางเหนือของกาซ่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นถึงภาวะกลัดกลุ่มของนานาชาติต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการนำส่งสิ่งของและเสบียงต่าง ๆ ทางบกนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย

เสบียงอาหารที่อยู่ในเรือลำดังกล่าวนั้นถูกรวบรวมโดยองค์กรการกุศล World Central Kitchen ที่ก่อตั้งโดยเชฟชื่อดัง โฮเซ่ อันเดรส โดยมีกลุ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสเปนที่ชื่อ Open Arms ช่วยทำการขนส่งด้วยเรือที่แล่นออกจากประเทศไซปรัสแล้ว และคาดว่า จะมาถึงกาซ่าใน 2-3 วัน

การขนส่งความช่วยเหลือทางทะเลครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งประเทศอื่น ๆ โดยเมื่อเรือของ Open Arms เข้าใกล้กาซ่า จะมีเรือเล็ก 2 ลำมาช่วยลากลำเรือเข้าท่าเทียบเล็ก ๆ ซึ่ง World Central Kitchen สร้างเอาไว้ก่อนจะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยทางเหนือของกาซ่าต่อไป

ประธาน คณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2005 มาที่มีการให้อนุญาตเรือให้นำส่งความช่วยเหลือโดยตรงเข้ากาซ่า และอียูจะทำงานร่วมกับ “เรือลำเล็ก ๆ” ในด้านนี้ จนกว่าสหรัฐฯ จะเสร็จสิ้นการก่อสร้างท่าเรือลอยน้ำของตน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ ได้ประกาศแผนต่างหากออกมาที่จะสร้างสะพานข้ามทะเลใกล้ ๆ กับกาซ่าเพื่อใช้ในการนำส่งความช่วยเหลือ แต่ประเมินกันว่า น่าจะใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าจะเปิดใช้งานได้จริง ๆ ขณะที่ รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้จัดสรรความช่วยเหลือทางทหารสำคัญ ๆ ให้กับอิสราเอล พร้อม ๆ กับการเรียกร้องให้มีการเปิดทางนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปด้วย

SEE ALSO: กองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งกำลังพลช่วยสร้างท่าเรือกาซ่าแห่งใหม่

ภาวะสงครามที่ยังไร้จุดสิ้นสุด

สงครามที่เริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัวอย่างรุนแรงเมื่อ 7 ตุลาคมได้ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 30,000 คน ทั้งยังทำให้ผู้คนเกือบ 2.3 ล้านคนในกาซ่าต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่นไปแล้ว ขณะที่ ราว 1 ใน 4 ของประชากรในกาซ่าก็ตกอยู่ในภาวะอดอยาก เนื่องจากไม่สามารถหาอาหารมาได้พอ หรือไม่ก็ไม่มีกำลังเงินซื้ออาหารที่ราคาพุ่งสูงรุนแรงได้ ตามข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ

ขณะเดียวกัน สงครามในกาซ่าทำให้หลายคนกังวลว่า จะขยายวงลามไปส่วนอื่น ๆ ของตะวันออกกลาง โดยกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ที่อิหร่านหนุนหลังและเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาสร่วมทำการยิงเข้าใส่กองกำลังสหรัฐฯ และอิสราเอลด้วย

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า มีการยิงจากเลบานอนเข้าใส่พื้นที่ของอิสราเอลราว 100 ครั้งในวันจันทร์ โดยตัวเลขนี้ถือเป็นการยิงถล่มครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เกิดสงครามมา

อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานเกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือความเสียหายจากการยิงโจมตีครั้งนี้ที่น่าจะเป็นการตอบโต้การโจมตีทางอากาศลึกเข้าไปในเลบานอนเมื่อวันก่อน

  • ที่มา: เอพี