แคนาดาขับนักการทูตอินเดียออกจากประเทศ ปมโยงใยการสังหารผู้นำซิกข์

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด

รัฐบาลเเคนาดาสั่งให้นักการทูตอินเดีย 6 คนออกนอกประเทศ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงตำแหน่ง High Commissioner ผู้ทำหน้าที่เทียบเท่าเอกอัครราชทูต โดยกล่าวหาบุคคลเหล่านี้ว่าเชื่อมโยงกับการสังหารผู้นำชาวซิกข์แบ่งแยกดินเเดน

พวกเขายังถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับความพยายามที่พุ่งเป้าไปยังชาวอินเดียที่เห็นต่างจากรัฐบาลนิวเดลีในแคนาดา

ก่อนหน้าในวันเดียวกัน อินเดียทำเช่นเดียวกัน ด้วยการไล่เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของเเคนาดา 6 คน ซึ่งประกอบด้วยตำแหน่งรักษาการ High Commissioner กลับเเคนาดา

อินเดียออกแถลงการณ์ที่ระบุว่าได้ถอนคณะทูตออกจากเเคนาดา ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของคนเหล่านั้น ซึ่งตรงข้ามกับข่าวที่แคนาดาไล่คณะทูตอินเดียออกจากประเทศ

ความขัดเเย้งล่าสุดสะท้อนถึงความเสื่อมถอยครั้งใหญ่ในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ต่างอยู่ในกลุ่มเครือจักรภพ

ทั้งสองประเทศอยู่ในความตึงเครียดหลังจากที่เมื่อปีที่เเล้วนายกรัฐมนตรีแคนาดาจัสติน ทรูโด กล่าวว่าตนมีหลักฐานที่โยงกลุ่มชาวอินเดียกับลอบสังหาร ฮาร์ดิบ ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ในแผ่นดินแคนาดา

ทรูโดกล่าวในเเถลงการณ์ว่า ในตอนนี้มี "หลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อ ว่ากลุ่มคนของรัฐบาลอินเดีย เกี่ยวข้องและยังคงดำเนินการที่สร้างภัยคุกคามต่อความปลอดภัยสาธารณะ"

ผู้นำเเคนาดากล่าวว่า คนเหล่านี้ยังดำเนินปฏิบัติการลับด้านข้อมูลข่าวสาร ที่รวมถึงยุทธวิธีต่าง ๆ และการบังคับขู่เข็ญ ที่พุ่งเป้าไปยังชาวแคนาดาจากเอเชียใต้และมีผู้ถูกข่มขู่และใช้ความรุนเเรง ตลอดจนถูกสังหาร

"นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้" ทรูโดกล่าว และเสริมว่าอินเดียทำผิดพลาดอย่างยิ่งที่พัวพันกับการกระทำผิดทางอาญาในแคนาดา

ที่ผ่านมา อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาของทรูโด และในวันจันทร์ รัฐบาลนิวเดลี ปฏิเสธท่าทีของทรูโดและกล่าวหาผู้นำแคนาดากลับว่ามีเหตุผลทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

สำนักงานตำรวจของเเคนาดา กล่าวที่งานเเถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอินเดียดำเนินการอย่างกว้างขวางที่พุ่งเป้าไปยังชาวอินเดียที่เห็นต่างจากรัฐ รวมถึงการสังหารและการข่มขู่

ตำรวจกล่าวด้วยว่ารัฐบาลนิวเดลีเคยใช้ขบวนการอาชญากรรมจัดการคนในชุมชนอินเดียในแคนาดาและเเทรกเเซงกระบวนการทางประชาธิปไตย

บริเกตต์ กอวิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแคนาดา ระบุว่าขบวนการอาชญากรรม ที่เกี่ยวข้องมีชื่อว่า 'กลุ่มบิชนอย'

เธอกล่าวว่า ทางการเเคนาดาเชื่อว่า 'บิชนอย' เชื่อมโยงกับกับบุคคลของรัฐบาลอินเดีย

องค์การสืบสวนสอบสวนเเห่งชาติของอินเดียระบุว่า ลอว์เรนซ์ บิชนอยเป็นหัวหน้าขององค์กรอาชญากรรม เขากำลังถูกจำคุกในภาคตะวันตกของอินเดียระหว่างรอการดำเนินคดีในข้อหาก่อวินาศกรรม

ทนายของบิชนอย ที่ใช้ชื่อสั้น ๆ ว่า ราจานี กล่าวว่า "สิ่งใดที่เกิดขึ้นจะต้องถูกเปิดเผย"

กระทรวงการต่างประเทศเเคนาดากล่าวว่า หลังจากที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนเเล้ว จึงตัดสินใจขับนักการทูตอินเดียออกจากประเทศ เนื่องจากตำรวจมีหลักฐาน "เพียงพอ ชัดเจนและเป็นรูปธรรม"

  • ที่มา: รอยเตอร์