‘ทรัมป์’ กล่าวหา ‘แฮร์ริส’ เพิ่งมาเป็นคนดำไม่กี่ปีที่แล้ว

  • VOA

คามาลา แฮร์ริส (ซ้าย) และ โดนัลด์ ทรัมป์ (ขวา) (ที่มา: AFP)

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาคามาลา แฮร์ริส ตัวเต็งผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำจากพรรคเดโมแครตในเรื่องเชื้อชาติ ด้านแฮร์ริส ท้าว่า หากต้องการพูดอะไร ให้มาพูดกันต่อหน้าบนเวทีดีเบต

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทั้งสองพรรคมีคะแนนสูสี หรือ swing state โดยระบุว่า แฮร์ริสเป็นนักต้มตุ๋นหลอกลวง

ทรัมป์กล่าวว่า “พวกหัวหน้าใหญ่ซ้ายจัดในพรรคเดโมแครตได้ตั้งแคนดิเดตหุ่นเชิดขึ้นมาเพื่อจะต่อสู้เพื่อตัวเอง” และกล่าวด้วยว่า “เธอ (แฮร์ริส) ถูกบอกบท ถูกครอบครอง และถูกควบคุมโดยผู้บริจาค และโบรกเกอร์ทางอำนาจที่สร้างแคมเปญหาเสียงของเธอขึ้นมา และเอาเปรียบรัฐบาลของพวเรา และทำเงินเป็นพัน ๆ ล้านดอลลาร์”

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ทรัมป์ได้นั่งพูดคุยในเวทีของสมาคมนักข่าวผิวดำแห่งชาติที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ และมีวาทะที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเชื้อชาติของแฮร์ริส ที่มีแม่เป็นชาวอินเดียและมีพ่อเป็นคนดำ

ทรัมป์กล่าวว่า “เธอมีเชื้อสายอินเดียมาโดยตลอด และป่าวประกาศแค่เรื่องเชื้อสายอินเดีย ผมไม่รู้ว่าเธอเป็นคนดำจนกระทั่งไม่กี่ปีก่อน ที่อยู่ดี ๆ เธอก็เปลี่ยนเป็นคนดำ และตอนนี้เธอต้องการให้คนรู้จักในฐานะคนดำ ผมไม่รู้สิ เธอเป็นอินเดียหรือเป็นคนดำ”

อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสนิยามตนเองในฐานะชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายของคนดำและเอเชียใต้มานานแล้ว และนับตั้งแต่เธอรับไม้ต่อจากโจ ไบเดน ในการเป็นแคนดิเดตผู้นำจากพรรคเดโมแครต คะแนนนิยมของเธอก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเบียดทรัมป์ได้อย่างสูสีแล้วในรัฐ swing state หลัก ๆ ถึงเจ็ดแห่ง อ้างอิงจากโพลของ Bloomberg News และ Morning Consult โดยได้รับความนิยมจำนวนมากจากฐานเสียงรุ่นใหม่ผิวดำและฮิสแปนิก

แฮร์ริสกล่าวว่า “โมเมนตัมในการแข่งขันกำลังขยับ และมีสัญญาณว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ก็รู้สึกได้”

เมื่อวันอังคาร แฮร์ริสกล่าวขณะหาเสียงที่รัฐจอร์เจีย ว่าทรัมป์ดูเหมือนมีอะไรจะพูดถึงเธอเยอะ แต่กลับไม่อยากขึ้นเวทีโต้วาที ที่เดิมทีมีการกำหนดว่าจะมีขึ้นในเดือนกันยายน

แฮร์ริสกล่าวว่า “โดนัลด์ (ทรัมป์) ฉันหวังว่าคุณจะทบทวนอีกครั้งเพื่อเจอฉันบนเวทีดีเบต เพราะเหมือนที่เขาพูดกันว่า ถ้าหากคุณมีอะไรจะพูด ก็พูดต่อหน้าฉัน”

ในวันศุกร์ ไฮเม แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต กล่าวว่าแฮร์ริสได้รับคะแนนเสียงจากผู้แทนในพรรคมากพอที่จะได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตประธานาธิบดีแล้ว ก่อนหน้าที่จะมีการลงคะแนนเสียงแบบออนไลน์ในวันจันทร์หน้า ตามการรายงานของเอพี

เป็นที่คาดกันว่าแฮร์ริสจะประกาศคู่หูเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในอีกไม่กี่วันนี้ และเธอยังมีเวทีประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตที่นครชิคาโกในวันที่ 19-22 สิงหาคม ที่จะเป็นเวทีให้ได้สื่อสารไปยังฐานเสียงว่าเธอเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าทรัมป์

  • ข้อมูลเพิ่มเติมจากเอพี