คนไทยในอเมริกาพร้อม! ยอดลงทะเบียนเลือกตั้งฯเพิ่มเล็กน้อย - ทั่วโลกยอดลดลง

Thai voters registration in the US

สรุปยอดผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของชาวไทยในสหรัฐฯกว่า 15,190 คนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการเลือกตั้งเมื่อสี่ปีก่อน ขณะกระทรวงการต่างประเทศเผยทียอดผู้ลงทะเบียนทั่วโลกอยู่ที่ 115,139 คน ออสเตรเลีย ลงทะเบียนมากที่สุด

นายศาสตร์ ชัยวรพร กงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน เปิดเผย สรุปจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในสหรัฐอเมริกา ว่า มีชาวไทยที่ประสงค์ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐอเมริก รวมทั้งหมด 15,190 คน โดยแบ่งเป็น ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน จำนวน 3,929 คน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก 1,617 คน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก 2,980 คน และ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส 6,664 คน

รายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ระบุว่า จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งในสหรัฐฯ ครั้งนี้ ในภาพรวมเพิ่มขึ้นกว่าการลงทะเบียนเลือกตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2562 เล็กน้อย โดยเมื่อครั้งที่ผ่านมามีผู้ขอใช้สิทธิ์ลงทะเบียน 15,011 คน โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่ และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดให้มีการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทางอินเทอร์เน็ต มาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม จนถึง 9 เมษายน ตามพื้นที่รับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็ได้มีการรณรงค์ให้ชาวไทยที่อาศัยในสหรัฐอเมริกาได้มีส่วนร่วมกับการใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องผ่านการประชาสัมพันธ์ และการจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปตามชุมชนไทยในเมืองต่างๆ จนถึงวันสุดท้ายของการปิดการลงทะเบียน

Irada Hongsutorn, Thai voters in America speaking with VOA Thai about Thai oversea absentee voter registration.

รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ สรุปจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกับสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุล ใน 190 ประเทศ ทั่วโลก ในปีนี้ มีจำนวน 115,139 คน ลดลงจากจำนวนผู้ลงทะเบียนฯเมื่อสี่ปีก่อน (พ.ศ.2562) ที่ 119,184 คน เล็กน้อย

ขณะที่ ยอดสรุปผู้ขอใช้สิทธิ์ 5 อันดับแรก ได้แก่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากที่สุด 12,381 คน อันดับสอง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 7,764 คน อันดับสาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย 7,468 คน และอันดับที่ 4 สถานกงสุลใหญ่ ณ ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ จำนวน 6,664 คน และอันดับที่ 5 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 4,917 คน

(File)ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไทยในนครลอส แองเจลิสลงคะแนนในการเลือกตั้งฯนอกราชอาณาจักรเมื่อปี พ.ศ.2554

ส่วนขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในสหรัฐฯ นั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงวอชิงตัน จะแบ่งวิธีการใช้สิทธิ์ตามความประสงค์ของผู้ลงทะเบียนเป็น 2 แบบคือ

1) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งแบบคูหา ซึ่งจะเป็นเฉพาะผู้ที่เลือกใช้สิทธิกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เท่านั้น จะสามารถลงคะแนนเลือกตั้งที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 28 – 30 เมษายน 2566 เวลา 9.00 – 17.00 น. และ

2) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ จะได้รับซองใส่บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ระบุไว้ในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ พร้อมซองไปรษณีย์เปล่าจ่าหน้าถึงหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ระบุเลือกไว้ในการลงทะเบียน เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปิดซองและดำเนินการลงคะแนนตามขั้นตอนที่ระบุไว้ โดยจะต้องส่งกลับบัตรเลือกตั้งที่ ลงคะแนนแล้ว ในซองไปรษณีย์เปล่าที่ได้รับปิดผนึกส่งทางไปรษณีย์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือ สถานกงสุลใหญ่ฯ ภายในวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566