อิลอน มัสก์ฟาดสื่อ "เหยียดผิว" หลัง นสพ.หลายแห่งเลิกลงการ์ตูน Dilbert

FILE PHOTO: Scott Adams, the creator of "Dilbert", the cartoon character that lampoons the absurdities of corpor..

มหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ กล่าวหาสื่อในวันอาทิตย์ว่า "เหยียดผิว" ต่อคนผิวขาวและคนเชื้อสายเอเชีย หลังจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับของสหรัฐฯ เลิกลงการ์ตูนของนักวาดผิวขาว ที่ใช้คำพูดดูหมิ่นคนอเมริกันผิวดำ

หนังสือพิมพ์ลอสเเอนเจลิสไทมส์ วอชิงตันโพสต์ และยูเอสเอทูเดย์ รวมถือสื่ออื่น ๆ หลายเเห่ง ที่ยกเลิกการ์ตูน "ดิลเบิร์ต" (Dilbert) หลังจาก สก็อตต์ อดัมส์ นักวาดเจ้าของผลงาน กล่าวว่า คนอเมริกันผิวดำเป็นกลุ่มแห่งความเกลียดชัง

อดัมส์ ยังได้กล่าวข้อความเหยียดผิวบนช่องยูทูบของเขาในวันพุธ ตามรายงานของรอยเตอร์

ต่อมาอิลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัททวิตเตอร์และเทสลา ตอบทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเขากล่าวว่า เป็นเวลานานมากก่อนหน้านี้ที่สื่อเหยียดกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนผิวขาว แต่ต่อมาตอนนี้สื่อ "เหยียดคนขาวและคนเอเชีย "

FILE PHOTO: Tesla's Musk pictured at an awards show

มัสก์ตอบผู้โพสต์รายหนึ่ง ที่กล่าวว่า เหยื่อผิวขาวจากความรุนเเรงของตำรวจได้อยู่ในพื้นที่สื่อในสัดส่วนน้อยมากหากเทียบกับเหยื่อผิวดำ โดยมัสก์กล่าวว่า การทำข่าวของสื่อ "ไม่สมสัดส่วนอย่างมากเพื่อส่งเสริมเรื่องราวผิด ๆ"

อย่างไรก็ตาม มัสก์ไม่ตอบโดยทันทีเมื่อนักข่าวรอยเตอร์ติดต่อเพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ทัศนะของมัสก์ในประเด็นต่าง ๆ ของสังคมถูกจับตามองอย่างมาก หลังจากที่เขาซื้อบริษัททวิตเตอร์เมื่อเดือนตุลาคม

เขาโต้เถียงกับกลุ่มสิทธิพลเมืองเรื่องการปกป้องเเพลตฟอร์มจากเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง รวมถึงการที่ทวิตเตอร์อนุญาตให้บัญชีที่เคยถูกระงับกลับมาใช้ใหม่ได้

บริษัทที่ลงโฆษณาบนทวิตเตอร์บางรายถอนตัวออกจากการใช้เเพลตฟอร์มนี้ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเเบรนด์ นอกจากนั้นทวิตเตอร์ยังได้ออกแนวทางควบคุมการลงโฆษณาบนเเพลตฟอร์มของตน

สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์ที่กลายเป็นประเด็นร้อนจาก สก็อตต์ อดัมส์ ผู้สร้างการ์ตูนดิลเบิร์ต เขาได้ระบุว่า คนอเมริกันผิวขาวควร "ออกไปห่าง ๆ จากคนดำซะ!" โดยเขากล่าวเช่นนั้นหลังจากทราบว่า โพลล์ของหน่วยงานอนุกรักษ์นิยม Rasmussen Reports ชี้ว่า 26% ของคนดำที่ตอบเเบบสอบถามกล่าวว่า พวกตนไม่เห็นด้วยกับประโยคว่า "มันโอเคที่เป็นคนผิวขาว"

สื่อเพลนดีลเลอร์ (Plain Dealer) ในรัฐโอไฮไอบอกกับผู้อ่านวันศุกร์ว่า การเลิกลงการ์ตูนดิลเบิร์ต "ไม่ใช่การตัดสินใจที่ยาก"

  • ที่มา: รอยเตอร์