ชาวอเมริกันร่วมรำลึกวันทหารผ่านศึก

  • VOA

Vice President Kamala Harris and Veterans Affairs Secretary Denis McDonough arrive at Arlington National Cemetery for the National Veterans Day Observance, in Arlington, Virginia, Nov. 11, 2022.

ชาวอเมริกันร่วมรำลึกและยกย่องเหล่าทหารผ่านศึกอเมริกัน เนื่องในวัน Veterans Day หรือวันทหารผ่านศึกของอเมริกา ที่มีขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี

วันดังกล่าวเริ่มต้นจากการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่มีการลงนามสนธิสัญญาแวร์ซาย (Treaty of Versailles) เมื่อ 28 มิถุนายน 1919 ในฝรั่งเศส แต่การสู้รบยุติลงไป 7 เดือนก่อนหน้า นั่นคือวันที่ 11 พฤศจิกายน 1918

อดีตประธานาธิบดีวู้ดโรว์ วิลสัน ระบุให้วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นวันรำลึกวันสงบศึก (Armistice Day) หรือวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 1919 ก่อนที่จะกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการในปี 1938 และในปี 1954 หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สภาสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนให้วันนี้เป็นวันทหารผ่านศึก เพื่อสดุดีคุณงามความดีของเหล่าทหารอเมริกันที่ร่วมรบในทุกสงครามที่สหรัฐฯ เข้าร่วม

Veterans Day Harris

เพื่อเป็นการรักษาประเพณีในวันสำคัญนี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ที่อยู่ระหว่างภารกิจเข้าร่วมประชุมหลายเวทีในต่างประเทศ โดยรองปธน.แฮร์ริส ไปวางพวงหรีดที่หลุมศพทหารนิรนาม ณ สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ชานกรุงวอชิงตัน ตามธรรมเนียมปฏิบัติในวันศุกร์ ขณะที่สถานที่ราชการและโรงเรียนหลายแห่งในอเมริกาจะปิดทำการเนื่องในวันนี้

US flags are displayed in a Field of Honor ahead of the Veterans Day holiday outside of City Hall in Lawndale, California, November 9, 2022.

  • ที่มา: วีโอเอ