‘เซเลนสกี’ เยือนเมืองสำคัญฝั่งตะวันออก ปักหมุดยึดคืนพื้นที่จากรัสเซีย

Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy takes part in a national flag-raising ceremony in the recently retaken city of Izium, Ukraine, Sept. 14, 2022.

ประธานาธิบดียูเครน เยือนเมืองฝั่งตะวันออกที่ยึดคืนมาได้จากกองทัพรัสเซียในวันพุธ พร้อมสร้างขวัญกำลังใจให้เหล่าทหารในพื้นที่ หลังยูเครนเดินหน้าทวงคืนพื้นที่ต่าง ๆ จากการยึดครองของกองทัพรัสเซียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เดินทางเยือนเมืองอิซยุมในวันพุธ และพบปะพูดคุยพร้อมกล่าวขอบคุณเหล่าทหารยูเครนที่พยายามยึดคืนพื้นที่จากกองทัพรัสเซียมาได้เมื่อสัปดาห์ก่อน

“เหล่าทหารของเราอยู่ที่นี่แล้ว นั่นคือสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง” ปธน.เซเลนสกีกล่าว “ผมได้เห็นว่าผู้คนของเราได้เผชิญหน้ากับพวกเขา (ทหารรัสเซีย) อย่างไร ในช่วงเวลาที่เปราะบางเช่นนั้น มันหมายความว่าด้วยกองกำลังของเรา ชีวิตต่าง ๆ จะกลับคืนมา”

Russia Ukraine War

กองทัพยูเครนเข้ายึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ในแคว้นคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ในช่วงที่กองทัพยูเครนรุกโต้กลับช่วงสุดสัปดาห์ที่ทหารรัสเซียถอยร่นออกไปจากพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามยูเครนที่ยืดเยื้อมาร่วม 7 เดือนได้

ด้านเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในวันพุธว่าเธอมีแผนจะพบกับปธน.เซเลนสกีในกรุงเคียฟ เพื่อหารือการสนับสนุนของยุโรปต่อยูเครนเพิ่มเติม ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เพิ่มเติมว่า “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครนของยุโรปนั้นจะไม่สั่นคลอน” และว่า “ดิฉันยืนอยู่ตรงนี้ด้วยความมั่นใจว่า ด้วยความกล้าหาญและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันนี้ ปูตินจะพ่ายแพ้และยุโรปจะได้รับชัยชนะ”

European Commission President Von der Leyen delivers state of the European Union address, in Strasbourg

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เรียกสงครามของรัสเซียต่อยูเครนว่าเป็นหนึ่งใน “อำนาจเผด็จการที่ต่อต้านประชาธิปไตย” และมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย “จะยังคงมีต่อไป”

ด้านกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุในวันพุธว่ารัสเซียอาจใช้โดรนของอิหร่านเป็นครั้งแรก ในระหว่างที่ยูเครนเคยแจ้งว่าได้ยิงโดรนที่ผลิตโดยอิหร่านตกระหว่างการสู้รบในยูเครน ซึ่งในเรื่องนี้ทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ชี้ว่า “รัสเซียเพิ่มการใช้อาวุธจากประเทศที่เผชิญมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาชาติ อย่างเช่น อิหร่าน และเกาหลีเหนือ เพื่อเพิ่มสรรพกำลังทางทหารของตนเอง”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี