ไต้หวันขู่ตอบโต้ทันที! หากกองทัพจีนล่วงล้ำดินแดน

In this photo released by the Taiwan Ministry of National Defense, Taiwan's President Tsai Ing-wen is briefed during a visit to a naval station on Penghu, an archipelago of several dozen islands off Taiwan's western coast, Aug. 30, 2022.

ไต้หวันประกาศในวันพุธว่า จะใช้สิทธิในการปกป้องตนเองและจะโจมตีตอบโต้หากกองทัพจีนล่วงล้ำดินแดนของไต้หวัน ในขณะที่จีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบเกาะไต้หวันในช่วงที่ผ่านมาหลังการเยือนของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม

เจ้าหน้าที่กลาโหมไต้หวันกล่าวว่า การลาดตระเวนทางทหาร "อย่างเข้มข้น" ของจีนบริเวณเกาะไต้หวันยังคงดำเนินต่อไป พร้อมชี้ว่า จีนพยายามที่จะทำให้ช่องแคบไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "ทะเลใน" ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญของความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคนี้

หลิน เหวิน-ฮวง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "กองทัพไต้หวันจะใช้สิทธิในการป้องกันตนเองและตอบโต้โดยไม่มีข้อยกเว้น สำหรับเครื่องบินหรือเรือลำใดก็ตามที่ล่วงล้ำเข้ามาในเขต 12 ไมล์ทะเลของไต้หวันทั้งทางทะเลและอากาศ"

เมื่อวันอังคาร ไต้หวันยิงเตือนโดรนของกองทัพจีนที่บินบริเวณนอกชายฝั่งไต้หวัน ไม่นานหลังจากผู้นำไต้หวันประกาศกร้าวพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวัน

ถือเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันเริ่มยิงเตือนเครื่องบินของกองทัพจีนบริเวณรอบเกาะไต้หวัน และเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ของไต้หวัน ได้กล่าวในวันเดียวกันว่า ได้สั่งการให้กองทัพไต้หวัน “ตอบโต้กลับอย่างรุนแรง” ต่อสิ่งที่ผู้นำไต้หวันระบุว่าเป็นการยั่วยุจากจีน

ผู้นำไต้หวัน วิจารณ์จีนเกี่ยวกับการใช้โดรนและกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการทหารของจีนว่าเป็นการทำศึกสงคราม “แดนสีเทา” ด้วยการข่มขู่และกดดัน ที่น่าจะมุ่งหวังทำให้กองกำลังไต้หวันอ่อนล้าพร้อม ๆ กับการทดสอบความสามารถในการโต้ตอบของตนไปด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์