ซาอุฯ ประกาศเข้าลงทุนธุรกิจพลังงานรัสเซีย

FILE PHOTO: A Gazprom sign is seen on the facade of a business centre in Saint Petersburg

ซาอุดิอาระเบียเปิดเผยรายละเอียดแผนงานลงทุนในธุรกิจพลังงานหลายแห่งของรัสเซีย ในช่วงระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

บริษัท Kingdom Holding ของซาอุดิอาระเบีย ทวีตข้อความออกมาในวันอาทิตย์ว่า ตนได้ลงทุนในบริษัท ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัท รอสเนฟต์ (Rosneft) และบริษัท ลูคออยล์ (Lukoil) ในช่วงเวลา 1 เดือนที่ว่า ซึ่งเป็นเวลาคาบเกี่ยวกับช่วงที่รัสเซียส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน

The logo of Russia's oil company Rosneft is pictured at the Rosneft Vietnam office in Ho Chi Minh City, Vietnam April 26, 2018. Picture taken April 26, 2018. REUTERS/Maxim Shemetov

A Lukoil petrol station board is seen in St. Petersburg, Russia, Nov. 26, 2013.

ในช่วงที่ผ่านมา ชาติตะวันตกมากมายประกาศดำเนินมาตรการลงโทษต่อบริษัทพลังงานทั้งหลายของรัสเซีย รวมทั้งทีมผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว เนื่องจากสงครามในยูเครน

Kingdom Holding ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนและเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม เปิดเผยด้วยว่า เม็ดเงินลงทุนในธุรกิจพลังงานทั้งหลายของรัสเซียนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนลงทุนระยะเวลา 3 ปีของบริษัทที่ตั้งงบไว้ 3,400 ล้านดอลลาร์

บริษัทแห่งนี้เปิดเผยด้วยว่า ตนลงทุนใน ก๊าซพรอม รอสเนฟต์ และลูคออยล์ เป็นเงินราว 365 ล้านดอลลาร์ 5.2 ล้านดอลลาร์ และ 10.9 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

Kingdom Holding นั้นมีเจ้าชาย อัลวาลีด บิน ทาลาล แห่งซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าของ โดยมี Public Investment Fund ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย ถือหุ้นสัดส่วน 16.87% ด้วย ตามข้อมูล ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย เป็นผู้นำกลุ่มโอเปคพลัส (OPEC+) ที่ตั้งขึ้นตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 2017 โดยเป็นการรวมกลุ่มของสมาชิกโอเปคและพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์