ไบเดนยืนยัน สังหารผู้นำอัลเคดาคือ 'การทวงความยุติธรรม 9/11'

President Joe Biden speaks from the Blue Room Balcony of the White House, Aug. 1, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศว่า การสังหารผู้นำกลุ่มอัลเคดา ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี (Ayman al-Zawahiri) ระหว่างปฏิบัติการทางทหารในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ คือ การทวงความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตีอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปีค.ศ. 2001 หรือ 9/11

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันได้ติดตามร่องรอยอัล-ซาวาฮีรี ไปถึงบ้านของเขาใจกลางกรุงคาบูลที่ซึ่งเขาหลบซ่อนพร้อมกับสมาชิกครอบครัว จากนั้นได้อนุมัติปฏิบัติการทางทหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อัล-ซาวาฮีรี และโอซามา บิน ลาเดน ร่วมกันวางแผนก่อการร้าย 9/11 ซึ่งทำให้มีชาวอเมริกันเสียชีวิตหลายพันคน โดยเมื่อปีค.ศ. 2011 บิน ลาเดน ถูกทหารอเมริกันสังหารที่เมืองอับบอตตาบัด ปากีสถาน จากนั้น อัล-ซาวาฮีรี ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลเคดาแทน

FILE PHOTO: Osama bin Laden with advisor Ayman al-Zawahiri during interview

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า การเสียชีวิตของอัล-ซาวาฮีรี จะทำให้อัฟกานิสถานไม่กลายเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกต่อไป เพราะอเมริกาจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์นี้ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า สำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ เป็นผู้ดำเนินการโจมตีด้วยโดรนใส่บ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นของผู้นำระดับสูงของกลุ่มตาลิบัน ซีราจัดดิน ฮักกานี โดยเจ้าหน้าที่ภาคสนามของซีไอเอได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวหลังจากได้รับการยืนยันว่าอัล-ซาวาฮีรี เสียชีวิตจากโจมตีของโดรน

SEE ALSO: สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหารผู้นำระดับสูงอัลเคดา

ปธน.ไบเดน กล่าวขอบคุณการทำงานของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นความสำเร็จในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ หลังจากที่ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานเมื่อ 11 เดือนที่แล้ว

"เราขอประกาศอย่างชัดเจนอีกครั้ง ณ วันนี้ว่า ไม่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน ไม่ว่าคุณจะหลบซ่อนที่ใด หากคุณเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของเรา สหรัฐฯ จะเสาะหาและจัดการกับคุณ" ปธน.ไบเดน กล่าว

ในวันอังคาร ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เจค ซัลลิแวน กล่าวกับรายการ “Good Morning America” ของสถานีข่าวเอบีซีว่า "รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ติดต่อโดยตรงกับรัฐบาลตาลิบันก่อนที่จะมีการโจมตี" และว่า ตาลิบันเข้าใจดีถึงความจำเป็นของสหรัฐฯ ในการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

ทางทำเนียบขาวได้กล่าวเน้นย้ำว่า ที่ผ่านมาผู้นำกลุ่มอัลเคดาผู้นี้ยังคงเป็นภัยคุกคามสำคัญต่ออเมริกา เขาคือผู้จัดวางยุทธศาสตร์ต่างๆ ของอัลเคดา รวมถึงการโจมตีสหรัฐฯ และกระตุ้นให้สมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายเข้าใจว่าอเมริกายังคงเป็น "ศัตรูอันดับหนึ่ง"

U.S. President Joe Biden is shown a model of a safe house, center, where Ayman al-Zawahiri was hiding, as he meets with his national security team at the White House in Washington to discuss the counterterrorism operation to take out al-Zawahiri, in this

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ประธานาธิบดีไบเดนได้รับสรุปรายงานเกี่ยวกับแผนการโจมตีบ้านที่อัล-ซาวาฮีรี หลบซ่อนอยู่ในกรุงคาบูลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และผู้นำสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้มีการการโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

Al Qaeda leader Ayman al-Zawahiri appears in an undated FBI Most Wanted poster

รายงานระบุว่า ขณะเกิดการโจมตีด้วยโดรนเมื่อวันอาทิตย์ อัล-ซาวาฮีรียืนอยู่บนระเบียงบ้าน และโดรนได้ยิงจรวดสองลูกสังหารเขาทันที ส่วนสมาชิกครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในอีกฟากหนึ่งของบ้าน ซึ่งรายงานชี้ว่าไม่มีใครเสียชีวิตเพิ่มนอกจากอัล-ซาวาฮีรี

ทั้งนี้ อัลซาวาฮีรี ชาวอียิปต์ผู้มีส่วนสำคัญในการวางแผนก่อการร้ายในสหรัฐฯ เมื่อ 21 ปีก่อน คือหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ต้องการตัวมากที่สุด (FBI’s Most Wanted Terrorist) และมีค่าหัว 25 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ให้เบาะแสหรือข้อมูลที่นำไปสู่การสังหารหรือจับกุมผู้นำกลุ่มอัลเคดาผู้นี้

  • ที่มา: เอพี