'อับราโมวิช' โดนออกหมายยึดเครื่องบินจากทางการอเมริกัน

Russia Ukraine War Abramovich

สหรัฐฯออกหมายยึดเครื่องบินที่ผลิตโดยอเมริกาสองลำ ซึ่งเจ้าของเครื่องบินคือมหาเศรษฐีรัสเซีย โรมัน อับราโมวิช หลังจากที่มีการใช้เครื่องเดินทางไปรัสเซีย โดยปราศจากการอนุมัติตามรายงานของรอยเตอร์ ที่อ้างข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมอเมริกัน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯต้้งข้อหาอับราโมวิช โดยเขาถูกกล่าวโทษว่าแต่งตั้งให้ลูกๆชาวรัสเซีย เป็นผู้ได้สิทธิในนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ และกัลฟ์สตรีม จี 650 อีอาร์ แต่ในความเป็นจริงกระทรวงฯเชื่อว่าอับราโมวิช ยังเป็นเจ้าของทางพฤตินัย

การตั้งข้อหาครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่สหรัฐฯใช้มาตรการลงโทษมหาเศรษฐีรัสเซียและผู้นำทางธุรกิจที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย โดยสหรัฐฯหวังว่าจะกดดันให้บุคคลเหล่านี้โน้มน้าวให้ผู้นำรัสเซียยุติสงครามในยูเครนที่รัฐบาลของปูตินเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

สำหรับเที่ยวบินที่เป็นปัญหาในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์อเมริกันกล่าวว่าเครื่องบินกัลฟ์สตรีมใช้บินไปมอสโกจากอิสตันบุลในวันที่ 12 มีนาคม และเครื่องโบอิ้ง 787 บินไปมอสโกจากดูไบเมื่อวันที่ 4 มีนาคม

กฎการห้ามการเดินทางของเครื่องบินที่ถูกผลิตในสหรัฐฯไปรัสเซียโดยไม่มีใบอนุญาตจากทางการอเมริกันเสียก่อน มีผลเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ไม่มีการยื่นขอใบอนุญาตขอบินไปรัสเซียจากเครื่องบินทั้งสองลำ

อับราโมวิช ผู้ซึ่งปฏิเสธว่าใกล้ชิดประธานาธิบดีปูติน ถูกลงโทษจากอังกฤษและสหภาพยุโรป เขายังได้ขายหุ้นในสโมสรฟุตบอลเชลซีของอังกฤษไปเมื่อเดือนที่เเล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์