สายการบินอเมริกันประท้วงแผนเปิดบริการเครือข่าย 5G ใกล้สนามบิน

FAA-Planes-5G Interference

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ ออกมาเตือนในวันอังคารว่า ธุรกิจการค้าในสหรัฐฯ จะหยุดชะงัก หากบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 2 บริษัท คือ Verizon และ AT&T เดินหน้าตามแผนการเปิดบริการเครือข่ายเทคโนโลยี 5G แบบใหม่ในวันพุธนี้

ข้อถกเถียงระหว่างสองอุตสาหกรรมสำคัญนี้ดำเนินต่อเนื่องตั้งแต่หลายเดือนก่อน โดยสายการบินต่างระบุว่า เทคโนโลยี 5G แบบใหม่จะรบกวนระบบควบคุมความปลอดภัยทางการบินของเที่ยวบินต่าง ๆ รวมทั้งการขนส่งสินค้าทางอากาศ ขณะที่บริษัทโทรคมนาคมอ้างว่า เป็นสายการบินเองที่ไม่สามารถปรับปรุงอุปกรณ์บนเครื่องบินเพื่อป้องกันปัญหาจากระบบสื่อสารแบบใหม่นี้

ทั้งนี้ เครือข่ายโทรคมนาคมความเร็วสูง 5G ใช้คลื่นความถี่วิทยุซึ่งใกล้เคียงกับที่ใช้ในอุปกรณ์วัดความสูงเหนือพื้นดินซึ่งติดตั้งอยู่ในห้องนักบิน แต่ทั้ง AT&T และ Verizon โต้แย้งว่า เครือข่าย 5G จะไม่รบกวนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ของเครื่องบิน และหลายประเทศต่างใช้เทคโนโลยีที่ว่านี้อย่างไม่มีปัญหา

FILE - A passenger uses a laptop aboard a commercial airline flight from Boston to Atlanta on July 1, 2017.

เมื่อวันจันทร์ ผู้บริหารของสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ส, อเมริกัน แอร์ไลน์ส, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และบริษัทผู้ขนส่งสินค้าทางอากาศอีก 7 แห่ง ร่วมส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เพื่อประท้วงแผนเปิดตัวเครือข่าย 5G แบบใหม่ในวันพุธนี้ โดยกล่าวว่า บรรดาผู้ผลิตเครื่องบินต่างเตือนมาว่า มาตรการด้านความปลอดภัยที่ Verizon และ AT&T นำมาใช้นั้น ยังไม่เพียงพอ

โดยทางบริษัทโทรคมนาคมระบุว่า จะลดความแรงของเสาส่งสัญญาณ 5G ที่อยู่ใกล้สนามบินต่าง ๆ ลง แต่ทางสายการบินต้องการให้ปิดอุปกรณ์ส่งสัญญาณ 5G ทั้งหมดที่อยู่ในรัศมี 3.2 กม. จากสนามบินใหญ่ 50 แห่งในสหรัฐฯ

หลังการประท้วงอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ ทางบริษัท AT&T กล่าวในวันอังคารว่า จะเลื่อนการเปิดบริการเครือข่าย 5G ใกล้สนามบินบางแห่งออกไปก่อน แต่ไม่ระบุว่ากี่แห่งและที่ไหนบ้าง ขณะที่บริษัท Verizon ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี