ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เค-ป๊อปหลบไป! อินฟลูเอ็นเซอร์ดึงหนุ่มสาวเกาหลีใต้สนใจพุทธศาสนา


ภาพเมื่อ 12 พ.ค. 2024 เผยให้เห็นนักแสดงตลก ยอน ซัง โฮ หรือ 'NewJeansNim' ในชุดนักบวช แสดงเพลงอีดีเอ็ม ในงาน lotus lantern festival ช่วงวันวิสาขบูชา ที่เกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)
ภาพเมื่อ 12 พ.ค. 2024 เผยให้เห็นนักแสดงตลก ยอน ซัง โฮ หรือ 'NewJeansNim' ในชุดนักบวช แสดงเพลงอีดีเอ็ม ในงาน lotus lantern festival ช่วงวันวิสาขบูชา ที่เกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

ดีเจเกาหลีใต้ในชุดนักบวช พร้อมบทสวดทำนองอีดีเอ็ม โยกไปตามจังหวะเพลงบนเวทีคอนเสิร์ตแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์ และตะโกนว่า “แล้วมันจะผ่านไป!” ในการแสดงที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับพุทธศาสนิกชนคนหนุ่มสาวในเกาหลีใต้ ที่ร่วมงานประจำปีเนื่องในวันวิสาขบูชา ตามรายงานของเอพี

ทั้งนี้ หนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้นับถือศาสนาลดลงมากในช่วงหลายปีมานี้ โดยในปี 2021 มีชาวเกาหลีใต้ช่วงอายุ 20 ปีเพียง 22% ที่ระบุว่านับถือศาสนา เมื่อเทียบกับระดับ 45% เมื่อปี 2004 ตามการสำรวจของ Gallup แต่เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ จากพลังแห่งโซเชียลมีเดีย ที่ดึงดูดความสนใจในศาสนาพุทธในหมู่คนรุ่นใหม่ให้กลับมาอีกครั้ง

ยอน ซัง โฮ ดีเจเกาหลีใต้ ที่ดูละม้ายคล้ายกับนักบวชในชุดหลวงจีน กลายเป็นแรงขับเคลื่อนชาวพุทธรุ่นใหม่ในเกาหลีใต้ แต่เดิมเขาเป็นนักแสดงตลกที่ได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะมิลเลเนียลและเจน Z ที่รู้จักเขาในชื่อ “นิวจีนส์นิม” (NewJeansNim) ซึ่งนิวจีนส์นิม เป็นการผสมชื่อของพระเกาหลี ซูนิม และนิวจีน ซึ่งเป็นชื่อที่พระผู้ใหญ่ตั้งให้เขา

ยอน เผยว่าเขาค้นพบตัวตนในฐานะดีเจนักบวชอีดีเอ็มเมื่อปีก่อน เมื่อได้มาร่วมงานเทศกาลจุดโคมในช่วงวันวิสาขบูชาเมื่อปีที่แล้ว และการแสดงของเขาเรียกยอดชมหลายล้านวิวในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของนิวจีนส์นิม และได้รับการสนับสนุนจากผู้นำทางศาสนาพุทธในเกาหลีใต้ ที่มองหาการสร้างสมดุลระหว่างวัฒนธรรมกับการน้อมนำคำสอนให้พุทธศาสนิกชนรุ่นใหม่

บทบาทดีเจนักบวชบทสวดอีดีเอ็ม ดึงดูดชาวเกาหลีใต้หนุ่มสาวให้สนใจศาสนาพุทธมากขึ้น จากเนื้อหาในบทเพลงที่สอดแทรกคำสอนและผนวกเข้ากับชีวิตจริงที่คนหนุ่มสาวเผชิญ อย่างควอน โดฮยอน นักศึกษามหาวิทยาลัยที่มาร่วมงานจุดโคมกับเพื่อนอีกสองคน และตื่นเต้นกับการแสดงของดีเจนักบวชนี้ บอกกับเอพีว่า ความสนใจในพุทธศาสนาของเขาเกิดมาจากการรับรู้อย่างไม่แบ่งแยกและการเปิดรับความศรัทธา

ยอน เชื่อว่าความพยายามของเขาในการทำลายกำแพงด้านประเพณีเดิม ๆ โดนใจคนหนุ่มสาวเกาหลีใต้ “มันเป็นเรื่องใหม่และตื่นเต้นสำหรับคนที่ทำให้เพลงอิเล็กทรอนิกส์ให้คนโยกกันไปมา ให้เข้าถึงศาสนาพุทธอันเคร่งครัดนี้ได้” และเขาได้ทำสิ่งที่ตรงข้ามกับความคิดเดิม ๆ ของพุทธศาสนิกชนที่ต้องเข้าวัดตามป่าเขา สวดมนต์ภาวนา เจริญสมาธิ และพยายามกำหนดจิตให้นิ่งปล่อยวาง

อินฟลูเอ็นเซอร์ด้านศาสนาพุทธเกาหลีใต้ที่เอพีเกาะติด คือ พระอาจารย์บอมจอง หรือ ก็อตส์นิม ซึ่งโด่งดังในอินสตาแกรมจากการเผยแผ่คำสอนให้กับผู้ที่นับถือศาสนาพุทธและคนต่างศาสนา เขาเผยกับเอพีว่า “คนอาจคิดว่าพระต้องมีเกียรติ อยู่บนเขา ต้องบริสุทธิ์กว่าใคร” และเสริมว่าบทบาทของเขาบนสื่อสังคมออนไลน์จะลบภาพจำของพระและศาสนาพุทธในสังคมเกาหลีได้บ้าง

แม้บางครั้งทั้งยอนและพระอาจารย์บอมจอง จะเผชิญกับคำถามและคำวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับการเป็นพระในเกาหลีใต้จากคนบนโลกออนไลน์ก็ตาม แต่ก็รู้สึกดีว่าหากการเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์หมายถึงการเผยแผ่คำสอนทางศาสนาพุทธให้กับประชาชน ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่สำคัญนี้แล้ว

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG