ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การทำงานจากบ้านทำให้มิตรภาพที่ทำงานห่างหายจริงหรือ


These close work friends, Catalina María Gomez Caycedo (foreground), Aleena Rupani, Henry Crabtree, and Michael Watkins meet in Crabtree's London apartment. (Photo provided by Catalina María Gomez Caycedo via AP)
These close work friends, Catalina María Gomez Caycedo (foreground), Aleena Rupani, Henry Crabtree, and Michael Watkins meet in Crabtree's London apartment. (Photo provided by Catalina María Gomez Caycedo via AP)

ถึงแม้ว่าการทำงานจากที่บ้านจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีปัญหาด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ปัญหาในเรื่องของกับมิตรภาพในที่ทำงาน เนื่องจากการที่ทำงานจากที่บ้าน หรือการที่ไม่ได้ทำงานในออฟฟิศนั้นอาจทำให้การสร้างมิตรภาพกับเพื่อนร่วมงานเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

ในสหรัฐฯ มีพนักงานเพียง 2 คนจากทุก ๆ 10 คนเท่านั้นที่บอกว่ามี “เพื่อนสนิท” ในที่ทำงาน อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นของ Gallup ที่ทำขึ้นในเดือนมิถุนายนปี 2022

จิม ฮาร์เทอร์ (Jim Harter) นักวิจัยด้านสถานที่ทำงานและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของ Gallup กล่าวว่า มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า โดยทั่วไปแล้วคนหนุ่มสาวมีความรู้สึกว่าขาดการเชื่อมต่อกับที่ทำงานของตนมากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ และว่า หากคนหนุ่มสาวมีความ “เชื่อมต่อกับที่ทำงานน้อยลง” ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานก็จะลดน้อยลง ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะ “พัฒนามิตรภาพแบบที่พวกเขาอาจมีในอดีต” อีกด้วย

เขากล่าวด้วยว่า ระดับความไว้วางใจในหมู่เพื่อนร่วมงานก็มีความแตกต่างกัน ขณะที่ การสร้างความสัมพันธ์แบบใกล้ชิดในขณะที่อยู่ห่างไกลนั้นก็เป็นเรื่องยากด้วย

ยกตัวอย่าง คริสตัล พาวเวอร์ส (Crystal Powers) ผู้จัดการฝ่ายเวชระเบียน ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเริ่มทำงานจากที่บ้านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

พาวเวอร์สเป็นผู้จัดการคนเดียวที่ได้รับการว่าจ้างตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ โดยมีหน้าที่ดูแลบรรดาพนักงานที่ทำงานแบบเต็มเวลาที่ไม่ได้มาทำงานในออฟฟิศ หรือทำงานแบบทางไกล และเธอกล่าวว่า การสร้างทีมเป็นเรื่องยาก เพราะเธอยังไม่ได้พบกับพนักงาน 2 ใน 5 คนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเธอเลย

Virus Outbreak-Parents as Educators
Virus Outbreak-Parents as Educators

เธอกล่าวด้วยว่า การที่จะทำให้พนักงานไว้วางใจในตัวของเธอในฐานะหัวหน้างานนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายกว่าที่เคยเป็นมา เพราะคนเหล่านั้นยังไม่รู้จักเธอจริง ๆ

แต่แม้ว่า พาวเวอร์สพบว่า การติดต่อกับผู้จัดการคนอื่น ๆ ทางออนไลน์เป็นเรื่องที่ยาก เธอก็ยังชอบทำงานแบบทางไกลอยู่ดี

ฮาร์เทอร์จาก Gallup กล่าวว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงานกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่มีการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานให้ทำแบบทางไกลและแบบผสม ซึ่งก็คือ มีการทำงานทั้งจากที่บ้านและในที่ทำงาน

การศึกษาครั้งล่าสุดของ Gallup พบว่า ในช่วงการเกิดโรคระบาดใหญ่นั้น มิตรภาพในที่ทำงานช่วยพนักงานหลายคนในเรื่องการให้การสนับสนุนทางสังคมและทางอารมณ์ในช่วงเวลาวิกฤต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบรรดาผู้ปกครอง นักการศึกษา และผู้ปฏิบัติงานอยู่ในแนวหน้า

นอกจากมิตรภาพในที่ทำงานจะให้ประโยชน์แก่พนักงานแล้ว ยังส่งผลดีต่อบรรดานายจ้างอีกด้วย โดยการวิจัยของ Gallup แสดงให้เห็นว่า พนักงานที่มีเพื่อนสนิทในที่ทำงานมีแนวโน้มที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน สามารถทำงานได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง ช่วยให้ที่ทำงานมีความปลอดภัยและเกิดอุบัติเหตุน้อยลง และสามารถสร้างสรรค์และแบ่งปันความคิดให้กับคนอื่น ๆ เป็นต้น

จอห์นนี ซี เทย์เลอร์ จูเนียร์ (Johnny C. Taylor Jr.) ประธานและผู้บริหารของ Society for Human Resource Management กล่าวว่า มีสิ่งดี ๆ มากมายมาจากมิตรภาพในที่ทำงาน อย่างเช่น การที่บริษัทสามารถการรักษาพนักงานที่ดีเอาไว้ และยังช่วยให้เกิดความสงบสุขในที่ทำงาน และว่า เพื่อนในที่ทำงานจะช่วยให้ใจเย็นลงได้เมื่อเกิดความขัดแย้งกัน

เขากล่าวด้วยว่า บริษัทอื่น ๆ หันมาสนับสนุนมิตรภาพในที่ทำงานอย่างจริงจัง ขณะที่ องค์กรของเขาเองซึ่งมีพนักงานเกือบ 500 คนทั่วโลก มีการดำเนินโครงการหลายโครงการ โดยหนึ่งในนั้นคือ การทำให้ผู้คนมารวมตัวกันให้ได้ อย่างเช่น การที่องค์กรจะซื้ออาหารกลางวันสำหรับพนักงานที่เชิญพนักงานใหม่มาร่วมทานอาหารด้วย

เทย์เลอร์ จูเนียร์ กล่าวส่งท้ายว่า องค์กรของเขาพยายามนำคนที่มีประสบการณ์ชีวิต ภูมิหลัง และอื่น ๆ ที่แตกต่างกันมาอยู่รวมกัน โดยมีแนวคิดคือ การลองทานอาหารกลางวันกับคนแปลกหน้า แล้วทำให้พวกเขากลายมาเป็นเพื่อนกัน เป็นต้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG