ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุฤดูหนาวกระทบการสัญจรในกรุงวอชิงตัน-คร่าชีวิตในหลายรัฐ


รูปปั้นที่ปกคลุมด้วยหิมะ ที่อาคารศาลสูง กรุงวอชิงตัน วันที่ 19 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)
รูปปั้นที่ปกคลุมด้วยหิมะ ที่อาคารศาลสูง กรุงวอชิงตัน วันที่ 19 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)

สัปดาห์ที่หนาวเหน็บในกรุงวอชิงตันและหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป หิมะและลมหนาว ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและระบบขนส่งมวลชนโดยสถานศึกษาและสถานที่ราชการต้องปิดหรือเลื่อนเวลาทำการ

หลายพื้นที่ในกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ ปกคลุมไปด้วยหิมะ ส่งผลให้ท้องถนนลื่นในช่วงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จนหน่วยงานรัฐต้องสั่งปิดโรงเรียน และรัฐบาลก็ชะลอการเปิดทำการไป 2 ชั่วโมง

บริเวณด้านหน้าของอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะหนา 2-5 นิ้วในช่วงบ่าย และน้ำในสระ Reflection Pool หนึ่งในจุดหมายตาของนักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กันก็กำลังจับตัวเป็นน้ำแข็ง ด้านสถานที่ท่องเที่ยวอย่างลานต้นซากุระบริเวณ National Mall ก็ปกคลุมไปด้วยหิมะ อ้างอิงจากระบบกล้อง Bloomcam

ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีการเดินขบวนของกลุ่มผู้ต่อต้านการทำแท้งหลายพันคน บนท้องถนนรอบ ๆ ลาน National Mall โดยได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงวอชิงตัน

สำนักงานการขนส่งมวลชนกรุงวอชิงตัน (WMATA) ประกาศในช่องทาง X ในเช้าวันศุกร์ ว่าได้ปรับแผนการให้บริการเป็นแบบ ‘หิมะตกระดับกลาง’ จากเดิมที่ประกาศก่อนหน้านั้นไม่นานว่าจะใช้แผน ‘หิมะตกระดับเบา’ ซึ่งจะส่งผลต่อเส้นทางและปริมาณของรถประจำทางในบางพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ (National Weather Service) รายงานว่าอุณหภูมิในสัปดาห์หน้าน่าจะสูงกว่าค่าเฉลี่ย

พายุฤดูหนาวในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คนในรัฐต่าง ๆ ท่ามกลางความหนาวเย็นในระดับอันตราย การสัญจรภาคพื้นดินและทางอากาศประสบภาวะชะงักงัน เมืองใหญ่หลายเมือง เช่น นิวยอร์ก บัลติมอร์ และกรุงวอชิงตัน มีหิมะตกในวันศุกร์

ในรัฐเทนเนสซี ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ยังคงมีอุณหภูมิที่หนาวจัด และต้องเผชิญกับหิมะที่ตกหนากว่า 9 นิ้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน ที่รัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 5 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้าน

พื้นที่ส่วนใหญ่ที่เจอกับอุณหภูมิหนาวจัด คือรัฐตอนกลางฝั่งตะวันตกหรือเขตมิดเวสต์ โดยหลายรัฐมีการประกาศคำเตือนอุณหภูมิที่หนาวระดับติดลบ 34 องศาเซลเซียส

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG