ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาดู แถลงผลงานประจำปี ‘ไบเดน’ อาจเล็งเปิดตัวหาเสียง


APTOPIX State of the Union
APTOPIX State of the Union

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดกล่าวแถลงผลงานและนโยบายประจำปี หรือ State of the Union เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่พรรครีพับลิกันคขึ้นมาคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยคาดว่าเขาจะใช้เวทีดังกล่าวเป็นการเปิดตัวหาเสียงการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้าอย่างไม่เป็นทางการด้วยเช่นกัน

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลของการแถลง State of the Union ดังต่อไปนี้

การแถลงจะมีขึ้นเมื่อใด?

การแถลง State of the Union ครั้งนี้ จะเป็นครั้งที่สองของ ปธน. ไบเดนนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ โดยจะมีขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ราว 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์หลักในสหรัฐฯ รวมถึงทางออนไลน์

การแถลงนี้สำคัญอย่างไร?

การแถลงดังกล่าวอาจทำให้มีผู้ชม ปธน. ไบเดนทางโทรทัศน์เป็นจำนวนมากที่สุดในรอบปี บริษัทข้อมูล นีลเส็น (Nielsen) เผยว่า เมื่อปีที่แล้ว มีผู้ชมการปราศรัย State of the Union ของผู้นำสหรัฐฯ ราว 38.2 ล้านคน

การที่มีผู้ชมจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสให้ ปธน. ไบเดน ได้อธิบายสาธารณชนต่อประเด็นต่าง ๆ เช่น เพดานหนี้ สวัสดิการสังคม สงครามรัสเซียในยูเครน และประเด็นอื่น ๆ โดยคาดว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะประกาศเตรียมลงเลือกตั้งอีกสมัยอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น

การปราศรัยครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้ ปธน. ไบเดน เรียกเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยสมาชิกบางส่วนมีความกังวลต่ออายุของเขา ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะมีอายุ 80 ปีในเดือนพฤศจิกายนนี้ และหากเขาชนะเลือกตั้ง เขาจะมีอายุ 82 ปีในช่วงเริ่มต้นของการเป็น ปธน. สมัยที่สอง

ปธน. ไบเดน จะกล่าวอะไรบ้าง?

มีการคาดการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะใช้เวทีดังกล่าวเป็นการเริ่มหาเสียงการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2024 อย่างไม่เป็นทางการ โดยอาจแจกแจงถึงนโยบายที่ควรให้ความสำคัญ ที่อาจได้รับหรือไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาสหรัฐฯ

ปธน. ไบเดน อาจกล่าวถึงการพัฒนาของเศรษฐกิจหลังการชะลอตัวเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ เขายังอาจระบุถึงนโยบายที่จะช่วยสร้าง “ความปรองดอง” ที่ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันอาจเห็นตรงกันได้

ทั้งนี้ แถลงของผู้นำสหรัฐฯ ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการร่าง โดยอาจมีการจัดทำร่างหลายฉบับ และผ่านการทบทวนโดย ปธน. ไบเดน ทีมงานร่างแถลงการณ์ของเขา และเจ้าหน้าที่ด้านการเมืองและนโยบายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

เมื่อปีที่แล้ว ปธน.ไบเดน แถลงเพียงไม่กี่วันหลังรัสเซียรุกรานยูเครน การแถลงดังกล่าวจึงเน้นไปที่การอธิบายท่าทีของสหรัฐฯ ต่อสถานการณ์ดังกล่าว

state of the union infographic
state of the union infographic

มีใครเข้าฟังการแถลงบ้าง?

การแถลงดังกล่าวเป็นวาระร่วมของทั้งสภาสูงและสภาล่างของรัฐสภาสหรัฐฯ และยังมีสมาชิกคณะรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ และผู้พิพากษาศาลสูงยังเข้าร่วมฟังการปราศรัยด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ จึงอาจเกิดบรรยากาศความไม่ลงรอยระหว่างทั้งสองพรรคระหว่างการแถลงได้

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้เชิญให้ ปธน. ไบเดน ขึ้นภล่าวแถลงอย่างเป็นทางการ โดยแม็คคาร์ธีจะเป็นประธานของงานแถลงดังกล่าว โดยมีรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้เป็นประธานวุฒิสภาของสหรัฐฯ เข้าพิธีร่วมกับเขา

ปธน. ไบเดน ยังได้เชิญสมาชิกครอบครัวและแขกคนอื่น ๆ โดยพวกเขาจะนั่งชมการแถลงจากบริเวณที่นั่งตรงระเบียงของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ในครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้เชิญแม่และพ่อบุญธรรมของไทร์ นิโคลส์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจทำร้ายจนเสียชีวิตที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ให้เข้าร่วมฟังการแถลงครั้งนี้ด้วย

ใครจะเป็น “designated survivor”

สมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันหนึ่งคน จะถูกกำหนดเป็น “ designated survivor” ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยบุคคลดังกล่าวจะไม่เข้าร่วมการแถลงครั้งนี้ และจะอยู่ที่สถานที่ปลอดภัย เขาหรือเธอจะมีหน้าที่ดูแลรัฐบาลต่อไป หากเกิดเหตุร้ายที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ระหว่างการแถลง จนทำให้ ปธน. ไบเดน และผู้สืบทอดอำนาจทางการเมืองของเขา ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศว่า designated survivor ในปีนี้จะเป็นใคร

ใครจะเป็นผู้แถลงท่าทีตอบโต้จากพรรครีพับลิกัน

พรรครีพับลิกันยังไม่ประกาศผู้ที่มีหน้าที่แถลงท่าทีตอบโต้จากแถลงของ ปธน. ไบเดน โดยการแถลงตอบโต้นี้มักมีขึ้นไม่นานหลังจากผู้นำสหรัฐฯ กล่าวแถลงจบแล้ว

  • ที่มา: Reuters
XS
SM
MD
LG