ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อันตรายจากควันไฟป่าบุกอเมริกา


CANADA-WILDFIRES/
CANADA-WILDFIRES/

พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากไฟป่าในแคนาดา โดยหมอกควันนี้ประกอบด้วยแก๊สอันตรายและฝุ่นละอองที่ส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพได้

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงของควันไฟป่าที่ทำให้พื้นที่ในสหรัฐฯ รวมทั้งนครนิวยอร์ก กลายเป็นหนึ่งในเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่วันมานี้

ควันไฟป่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

ควันไฟป่ามีพิษมากกว่ามลภาวะทางอากาศโดยทั่วไป อยู่ในอากาศได้นานหลายสัปดาห์ และสามารถพัดไปไกลได้หลายร้อยไมล์

ไฟป่าไม่เพียงแต่เผาไหม้ต้นไม้เท่านั้น แต่ยังเผาทำลายอาคารบ้านเรือน ยานพาหนะ และสิ่งของที่อยู่ภายใน ควันไฟป่าจึงประกอบด้วยทั้งอนุภาคชีวภาพ และอนุภาคของสารเคมี เหล็ก พลาสติก และสารสังเคราะห์อื่น ๆ

Canadian Wildfire – New York 06/07/2023
Canadian Wildfire – New York 06/07/2023

ควันไฟป่ามีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร?

การทดลองในห้องปฏิบัติการเผยว่า ควันไฟป่าทำให้เกิดอาการอักเสบและทำให้เนื้อเยื่อเสียหายได้มากกว่ามลภาวะทางอากาศในปริมาณเท่ากัน ตามข้อมูลของเคนท์ พิงเกอร์ตัน ผู้อำนวยการร่วมของศูนย์ Center for Health and the Environment มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส

ผลการศึกษาในมนุษย์ยังบ่งชี้ว่า ควันไฟป่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอัตราการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ยังทำให้มีผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินจากภาวะในระบบทางเดินหายใจมากขึ้น และทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ควันไฟป่ายังมีส่วนต่อการระคายเคืองตาและปัญหาผิวหนังด้วย

ผลกระทบจากควันไฟป่าอาจตกค้างอยู่ได้นานหลายปี โดยหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เหมืองถ่านหินฮาเซลวูดในออสเตรเลียเมื่อปี 2014 ผู้ที่อาศัยในบริเวณนั้นยังคงมีอัตราเกิดโรคหัวใจสูงขึ้นหลังจากนั้นถึงสองปีครึ่ง และเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจต่อไปอีกห้าปี ตามผลการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน

ควันไฟป่ายังส่งผลต่อผู้ตั้งครรภ์ โดยเกี่ยวข้องกับการแท้งบุตร การให้กำเนิดทารกที่มีน้ำหนักต่ำ และการคลอดก่อนกำหนด โดยผลการศึกษาที่ยังไม่ได้รับการตรวจทานในรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า การสัมผัสถูกควันไฟป่า มีส่วนเชื่อมโยงกับความเสียหายของเซลล์รกในช่วงระยะแรกและแระยะที่สอง

นักวิจัยแคนาดายังรายงานว่า ผู้ที่อาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่ และอยู่ในระยะที่ห่างจากไฟป่าไม่เกิน 50 กิโลเมตรในช่วงสิบปีที่ผ่านมา มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 4.9% และมีความเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมองเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้สัมผัสกับควันไฟป่า

กลุ่มนักวิจัยในรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า การสัมผัสกับควันไฟป่า จากไฟป่าครั้งใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2018 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของการรับรู้และสมองในอีก 6-12 เดือน หลังสัมผัสกับควันไฟป่า โดยอาจเกี่ยวข้องกับความเครียดและอาการบอบช้ำทางจิตใจ

ข้อมูลอีกชุดหนึ่งจากรัฐแคลิเฟอร์เนีย ยังระบุว่า ผู้ที่สัมผัสถูกควันไฟป่ามีแนวโน้มติดเชื้อราเพิ่มขึ้น ในช่วงหลายเดือนหลังสัมผัสกับควันแล้ว โดยอาจเป็นเพราะสปอร์เชื้อราที่ลอยมากับควันไฟ

ยังมีเรื่องอะไรที่เราไม่รู้เกี่ยวกับควันไฟป่า?

เหตุไฟป่าที่เกิดบ่อยครั้งขึ้นซึ่งอาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อาจทำให้ผู้คนต้องสัมผัสกับควันไฟป่าบ่อยขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผลกระทบต่อสุขภาพจากการสัมผัสควันไฟป่าติดต่อกันนานหลายฤดู จะมีอะไรบ้าง เนื่องจากต้องคำนึงถึงว่า ผู้คนจะเผชิญกับควันไฟป่ากี่ครั้ง แต่ละครั้งเกิดขึ้นนานเท่าใด และในควันไฟป่ามีสารเคมีอะไรบ้าง

ทั้งนี้ งานวิจัยในปัจจุบันกำลังศึกษาผลกระทบระยะยาวของละอองควันต่อแหล่งน้ำ แหล่งเกษตรกรรม อาหารของปศุสัตว์ รวมทั้งผลกระทบระยาวของควันไฟป่าในเขตตัวเมือง ผลกระทบต่อการพัฒนาของระบบประสาทและทางเดินหายใจของทารกในครรภ์ รวมทั้งมีการศึกษาว่า ควันไฟป่าทำให้ผลกระทบจากอากาศร้อนรุนแรงขึ้นหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยได้เตือนเช่นกันว่า สารอาหารที่มากับควันไฟป่า อาจทำให้สาหร่ายจำนวนมากเติบโตในแหล่งน้ำ และอาจส่งผลต่อแหล่งน้ำดื่มและระบบนิเวศของทะเลสาบได้

US-CANADA-FIRE-POLLUTION
US-CANADA-FIRE-POLLUTION


วิธีลดความเสี่ยงจากควันไฟป่า

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การรับมือกับควันไฟป่าที่ดีที่สุดคือการลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะงดเล่นกีฬาหนัก ๆ และสวมหน้ากาก N95

ทั้งนี้ สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ เผยแพร่หลักสูตรออนไลน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการลดการสัมผัสควันไฟป่าทั้งในพื้นที่กลางแจ้งและในอาคาร

ปัญหาควันไฟป่าน่ากังวลเพียงใด?

ดัก บรักก์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์สาธารณสุข วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัต กล่าวว่า ควันไฟป่าอาจเป็นภัยถึงชีวิตได้ และผู้คนควรลดการสัมผัสควันไฟป่า โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG