ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'วีโอเอ-บีบีซี' เดินหน้าเสนอข่าวต่อไป แม้ถูกรัสเซียปิดกั้นเว็บไซต์


Wilbur J. Cohen VOA Building
Wilbur J. Cohen VOA Building

เมื่อวันศุกร์ รอสคอมนาดซอ (Roskomnaszor) หน่วยงานกำกับดูแลกิจการสื่อสารของรัสเซีย ปิดปั้นการเข้าถึงเว็บไซต์สื่อตะวันตก รวมถึงเนื้อหาบางส่วนของวีโอเอและบีบีซี โดยให้เหตุผลว่า เว็บไซต์ข่าวเหล่านี้ “เผยแพร่เนื้อหาที่มีข้อมูลเท็จอย่างตั้งใจและเป็นระบบ”

เอเอฟพีรายงานว่า มีคำร้องให้ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียเริ่มบุกรุกยูเครน โดยนับตั้งแต่นั้นมา รัสเซียสั่งให้สื่อในประเทศเรียกสงครามครั้งนี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ”

รอสคอมนาดซอออกคำเตือนหลายสิบฉบับต่อสื่ออิสระ โดยสั่งให้สื่อเหล่านี้นำเนื้อหาบางส่วนออก ไม่เช่นนั้นอาจถูกปรับเงินหรือถูกสั่งปิด

ทางสหภาพยุโรป สื่อสังคมออนไลน์ และผู้ให้บริการโทรทัศน์ในสหรัฐฯ แอฟริกา และแคนาดา ก็ปิดกั้นการเข้าถึงสื่อของทางการรัสเซีย รวมถึง RT และสปุตนิก เช่นกัน

นับจนถึงวันศุกร์ เว็บไซต์ของวีโอเอภาคภาษารัสเซียสามารถเข้าถึงในกรุงมอสโกได้ผ่านทางระบบ VPN ส่วนเว็บไซต์ภาษาอังกฤษของวีโอเอยังสามารถเข้าถึงได้ตามปกติ

วีโอเอ บีบีซี และ เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี (Radio Free Europe/Radio Liberty) หรือ RFE/RL ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะเดินหน้ารายงานและผลิตข่าวสำหรับผู้ชมชาวรัสเซียต่อไป โดยทั้งวีโอเอและ RFE/RL เป็นสื่ออิสระที่ได้รับการอุดหนุนจากเงินภาษี ภายใต้องค์กร U.S. Agency for Global Media

เมื่อวันศุกร์ โยลันดา โลเปซ รักษาการผู้อำนวยการของวีโอเอ รับทราบถึงการปิดกั้นการเข้าถึงวีโอเอในรัสเซีย และย้ำว่า วีโอเอจะเดินหน้าสนับสนุนเครื่องมือและทรัพยากรเพื่อให้ผู้ติดตามวีโอเอสามารถทะลุผ่านการปิดกั้นเว็บไซต์ของตนในรัสเซียได้

โลเปซระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้สื่อข่าวของวีโอเอจะรายงานข่าวต่อไป ขณะที่ผู้ติดตามข่าวของวีโอเอควรเข้าถึงข่าวที่รายงานบนข้อเท็จจริงในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สุด ที่ไม่ใช่เฉพาะสงครามในยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหตุการณ์สำคัญทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขาด้วย

เจมี ฟลาย ประธานของ RFE/RL ระบุว่า การปิดกั้นเว็บไซต์ของตนในรัสเซียเป็นความพยายามปิดกั้นการรายงานข่าวตามความเป็นจริงของสงคราม และ RFE/RL จะไม่ตัดเนื้อหาของตนในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับผู้ติดตามข่าวชาวรัสเซีย ขณะที่ผู้นำรัสเซียยังคงเดินหน้าเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

ทางด้านบีบีซีระบุว่า ข้อมูลอิสระเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และบีบีซีจะยังคงดำเนินการต่อไปนอกรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ บีบีซีประกาศว่าจะจัดสรรช่วงเวลาไม่เกินวันละสี่ชั่วโมงให้ข่าวของยูเครนและรัสเซียในช่องวิทยุของตน ซึ่งเป็นวิธีการแบ่งช่วงเวลาข่าวเดียวเหมือนกับในยุคสงครามเย็น

บีบีซียังระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ให้พนักงานของตนในรัสเซียหยุดการปฏิบัติงานชั่วคราว โดยอ้างกฎหมายสื่อตัวใหม่

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG